VnReview
Hà Nội

Phi công Mỹ kêu trời vì nguy hiểm đến từ drone cho máy bay

Cuộc cách mạng drone dân dụng đang diễn ra tại nước Mỹ đã mang lại một hệ lụy vô cùng nguy hiểm: tình trạng người dân lái drone lên các độ cao có thể gây nguy hiểm cho máy bay đang càng ngày càng phổ biến.

Cuộc cách mạng drone dân dụng đang diễn ra tại nước Mỹ đã mang lại một hệ lụy vô cùng nguy hiểm: tình trạng người dân đưa drone lên các độ cao có thể gây nguy hiểm cho máy bay đang càng ngày càng phổ biến.

Giá thành ngày càng rẻ khiến cho drone dân dụng trở nên phổ biến

Trong ngày thứ tư vừa qua, Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã chính thức đưa ra thông cáo mới nhất về tình trạng drone bay gần máy bay. Các số liệu mới nhất của FAA sẽ khiến cho ngành hàng không phải cảm thấy lo lắng. Tính từ đầu năm cho tới 9/8/2015, số vụ phi công phát hiện drone bay gần máy bay đã lên tới 650 vụ, tăng gần 3 lần so với tổng số vụ trong toàn bộ năm 2014 (238 vụ).

Chỉ tính riêng trong tháng 6 vừa qua, số vụ phi công phát hiện drone bay ở độ cao 10.000 foot (khoảng hơn 3 km) đã là 138 vụ. Trong tháng 7, con số này là 137 vụ. Các điều luật do FAA quy định chỉ cho phép drone được bay ở độ cao tối đa là 400 foot (khoảng 120 mét). Nếu không liên lạc với sân bay và tháp kiểm soát không lưu, các mẫu máy bay không người lái cũng không được phép bay trong phạm vi 5 dặm (8 km) xung quanh sân bay. Đồng thời, FAA cũng cấm drone không được bay gần con người.

Cũng trong bản báo cáo này, FAA đã chỉ rõ một số trường hợp sử dụng drone vô ý thức dẫn tới hậu quả nghiêm trọng. Ví dụ như những người dùng drone để quay cảnh cháy rừng khiến cho trực thăng cứu nạn không thể thực thi nhiệm vụ. Tình trạng nghiêm trọng tới nỗi các cơ quan chính phủ đã đặt ra số tiền thưởng dành cho những người khai báo về các trường hợp vi phạm này tới 75.000 USD, tức gần 1,7 tỷ đồng.

Với kích thước tương tự một con chim, drone bay cao hoàn toàn có thể gây nguy hiểm cho máy bay

Trong khi một số ý kiến đến từ các phi công vẫn cho rằng drone có thể không nguy hiểm tới mức cảnh báo, số lượng drone gia tăng tại nước Mỹ trong năm qua cũng đã làm dấy lên các tranh cãi gay gắt. Mới gần đây, vụ việc một người đàn ông câu trúng... drone đang bay bị ghi hình và đăng lên YouTube cũng đã làm nảy sinh một cuộc tranh luận căng thẳng xung quanh các vấn đề tiếng ồn và quyền riêng tư liên quan tới drone.

Lê Hoàng

Theo CNET

Chủ đề khác