VnReview
Hà Nội

Chiêu lừa mạo danh nhân viên VNPT đòi nợ cước điện thoại

Địa bàn Hà Nội và một số tỉnh lân cận gần đây đã xuất hiện kiểu lừa đảo mới: kẻ xấu giả mạo nhân viên VNPT gọi điện nhắc nợ cước điện thoại "khủng".

Theo thông tin từ VNPT Hà Nội, thời gian gần đây đơn vị này nhận được tin báo của khách hàng về việc họ bị một số đối tượng lạ gọi điện thông báo nợ cước điện thoại. Đối tượng tự nhận mình là nhân viên VNPT và gọi để nhắc nợ cước điện thoại với số tiền lớn (7-8 triệu đồng). Chúng yêu cầu thanh toán ngay nếu không sẽ tạm dừng liên lạc và khởi kiện ra tòa. Tuy nhiên, mục đích của chúng là thu thập trái phép các không tin cá nhân của khách hàng (tên, tuổi, địa chỉ, số CMTND, hộ khẩu, tài khoản ngân hàng ...), chiếm đoạt tiền bằng cách cung cấp số tài khoản để khách hàng thanh toán hoặc dẫn dụ khách hàng bấm số gọi lại với mục đích chuyển tiếp cuộc gọi từ máy của khách hàng vào các đầu số dịch vụ giá cước cao sau đó các đối tượng này sẽ trục lợi từ việc hưởng cước phí do người dùng thực hiện cuộc gọi đi.

Một hình thức khác là giả mạo cơ quan công an đang điều tra các vụ buôn lậu, điều tra vụ việc... và yêu cầu khách hàng chuyển tiền từ tài khoản cá nhân vào tài khoản của cơ quan điều tra xác minh sau đó chiếm đoạt tiền.

Chia sẻ với VnReview, bà Mai Hồng, đại diện VNPT Hà Nội khẳng định chắc chắn các cuộc điện thoại đó không phải là của nhân viên VNPT và VNPT cũng không có dịch vụ nhắc nợ cước khách hàng qua điện thoại như vậy.

Bà Hồng cũng cho biết thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo này rất tinh vi: "Các cuộc gọi thường xuất phát từ tổng đài nước ngoài gọi về Việt Nam qua giao thức kết nối internet (VoIP) nên việc xác minh, điều tra của các cơ quan chức năng sẽ rất khó khăn và mất thời gian cũng như cần phải có sự phối hợp đồng bộ của nhiều đơn vị, nhà mạng có liên quan (kể cả các nhà mạng quốc tế)".

Do đó, để bảo vệ quyền lợi và tránh thiệt hại không đáng có cho khách hàng, đại diện VNPT Hà Nội đề nghị khách hàng khi nhận được các cuộc gọi giả mạo nêu trên cần phải bình tĩnh, không cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản, không chuyển tiền thanh toán qua ngân hàng vào số tài khoản không phải của VNPT Hà Nội, không thực hiện bấm số gọi lại để tránh phát sinh cước.

Sau đó, khách hàng cần liên hệ ngay với tổng đài chăm sóc khách hàng của VNPT Hà Nội 04.800126 hoặc 04.38700700 để được hướng dẫn chi tiết. Đồng thời VNPT Hà Nội sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng có biện pháp ngăn chặn. Ngoài ra, khách hàng có thể trực tiếp trình báo các cơ quan công an để được hỗ trợ.

Gia Lộc

Chủ đề khác