VnReview
Hà Nội

Sinh viên rút tiền tỷ từ thẻ tín dụng giả tự tạo

Am hiểu công nghệ, một sinh viên 24 tuổi đã lập các thẻ tín dụng giả trên mạng để rút tiền mặt hoặc mua hàng hóa chiếm đoạt với số tiền hơn một tỷ đồng.

Theo cáo buộc, Bùi Đình Hảo (24 tuổi, ở Quảng Ninh) là sinh viên một trường đại học về công nghệ thông tin. Am hiểu công nghệ, Hảo đã phát hiện lỗi trên hệ thống thanh toán trực tuyến và chuyển tiền qua mạng của công ty Paypal. Năm 2013, thanh niên này câu kết với Vũ Phong (34 tuổi, Chủ tịch HĐQT công ty chuyên cung cấp thẻ visa, thẻ trả trước) rút tiền mặt hoặc mua hàng hóa chiếm đoạt tài sản. Bộ đôi này thỏa thuận tỷ lệ ăn chia: Hảo hưởng 70%, Phong 30% số tiền rút ra được.

Để thực hiện, Hảo chi tiền mua thông tin cá nhân của công dân Mỹ qua các trang mạng. Nam sinh 24 tuổi lên các diễn đàn lấy thẻ tín dụng đã hết hạn sử dụng để khởi tạo mới.

Lợi dụng sự không chặt chẽ của hệ thống Paypal, Hảo nâng cấp tài khoản thông thường lên hạng thương gia. Tài khoản này có chức năng đặc biệt là được phép ứng tiền trước để chủ động thanh toán hoặc chi trả cho khách hàng.

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: MĐ.

Sử dụng thẻ tín dụng không có mã bảo mật, Hảo khai báo gian dối tiền giao dịch để Paypal ứng trước tiền. Thủ tục ứng tiền hoàn tất, Paypal chấp nhận tăng số dư tài khoản theo yêu cầu khoảng 900 – 950 USD

Lúc này, Hảo liên hệ với Phong lấy mã thẻ ngân hàng chuyển tiền sang tài khoản cá nhân và rút tiền. Để rút được tiền từ các tài khoản giả do Hảo cung cấp, Phong nhờ người rút tiền mặt để mua máy tính bảng, iPhone…

Ngoài ra, Phong còn tìm đến Nguyễn Văn Dũng (giám đốc công ty du lịch) để rút những khoản tiền kếch xù bằng cách lập các đơn đặt mua tour du lịch.

Nhận được tiền ngân hàng giải ngân vào tài khoản cá nhân, Dũng chuyển cho Phong 90% còn bản thân hưởng 10%.

Cơ quan tố tụng truy tố Hảo cùng đồng bọn chiếm đoạt được gần 1,1 tỷ đồng. Trong số đó, Hảo kiếm lời 379 triệu đồng; Phong 163 triệu đồng và Dũng 48 triệu đồng.

Sau một ngày xét xử, chiều 17/8, TAND TP Hà Nội xử phạt Hảo 11 năm; Phong 8,5 năm và Dũng 7,5 năm cùng về tội Sử dụng mạng máy tính, mạng Internet, mạng viễn thông để chiếm đoạt tài sản.

Theo News Zing

Chủ đề khác