VnReview
Hà Nội

Bị phạt vì đăng ảnh cảnh sát đỗ xe sai luật lên Facebook

Một phụ nữ Tây Ban Nha đã bị phạt 800 euro vì đăng lên Facebook tấm ảnh xe cảnh sát đậu trái phép tại khu vực dành cho người tàn tật.

Sau khi đăng ảnh, cảnh sát đã theo dõi người phụ nữ này trong vòng 48 giờ và ra lệnh phạt với bà. Lệnh phạt được áp dụng theo một điều luật đang gây nhiều tranh cãi tại Tây Ban Nha. Citizens Security Law, còn được gọi là "luật bịt miệng", có hiệu lực từ ngày 1/7, ngăn cấm "việc sử dụng trái phép hình ảnh các sỹ quan cảnh sát có thể gây nguy hiểm cho họ hoặc gia đình của họ - ;nhằm bảo vệ an toàn cho các cơ quan chức năng hoặc chính cảnh sát".

Người dân Tây Ban Nha biểu tình chống lại luật mớiCitizens Security Law

Tổ chức Ân Xá Quốc tế phản đối điều luật này, cho rằng việc chụp ảnh cảnh sát là điều rất quan trọng trong các trường hợp lạm dụng quyền lực. Mức phạt theo Luật này là từ 600 đến 30.000 euro.

Fernando Portillo, một đại diện của cảnh sát địa phương, nói rằng các sỹ quan cảnh sát đỗ xe ở khu vực dành cho người tàn tật vì họ được gọi đến giải quyết một vụ gây rối, phá hoại công trình văn hóa ở gần đó. Vì thế, họ cần phải phản ứng nhanh nếu muốn bắt những kẻ phạm tội tại trận. Đại diện cảnh sát nói rằng trong các trường hợp khẩn cấp, cảnh sát có thể đỗ xe ở đâu họ có thể.

Khi được hỏi làm thế nào bức ảnh trên lại có thể khiến cảnh sát gặp rủi ro, Fernando Portillo nói rằng các sỹ quan cảnh sát cảm thấy người phụ nữ đã công kích, bài bác danh dự của họ khi đăng tải bức ảnh lên Facebook và đã đưa vụ việc lên cơ quan tòa thị chính. "Chúng tôi cũng muốn một giải pháp khác nhưng họ có quyền đưa ra mức phạt", Portillo nói.

Tháng trước, hai cặp vợ chồng ở Cordoba đã bị phạt 300 euro/cặp vì uống rượu nơi công cộng, mặc dù họ nói rằng họ chỉ uống nước ngọt và ăn pizza.

Luật bịt miệng ở Tây Ban Nha còn nghiêm cấm các cuộc biểu tình diễn ra ở các khu vực gần quốc hội hoặc thượng viện. Những người vi phạm sẽ đối mặt với án phạt 600.000 euro.

Hoàng Lan

Theo TheGuardian

Chủ đề khác