VnReview
Hà Nội

Phát hiện hàng trăm đồng xu vàng dưới đáy biển khơi

Một nhóm thợ lặn tại bang Florida (Mỹ) mới đây đã phát hiện được 350 đồng tiền vàng Tây Ban Nha ngoài khơi bờ biển Vero, Florida. Số đồng tiền vàng ;này được cho của một con tàu đắm trên đường từ Havana (Cuba) đến Tây Ban Nha cách đây 300 năm.

Những đồng tiền vàng ngâm mình dưới đáy biển từ thế kỷ 18 vẫn giữ được hình dạng gần như nguyên vẹn.

Câu chuyện khám phá được số tiền vàng có giá trị lớn này chỉ diễn ra chưa đầy một tháng sau khi gia đình Schmitt phát hiện được kho báu tiền xu có giá trị lên tới 1 triệu USD xôn xao dư luận Mỹ.

Vào ngày 30 và 31/7 tại ngoài khơi bãi biển Vero, Florida vừa qua, Brisben cùng các thành viên trong đội lặn S/V Capitana đã phát hiện ra được khoảng 350 đồng tiềng vàng Tây Ban Nha. Họ sử dụng chân vịt của tàu thổi những luồng xoáy nước xuống đáy biển sâu 2,4 mét để tìm tiền vàng. Quá trình tìm kiếm kéo dài tới 5 ngày liên tục.

Chín trong số các đồng tiền này là đồng Royal có giá trị lên tới 300.000 USD một đồng. Chúng được làm ra đặc biệt cho vua Tây Ban Nha Phillip V vào đầu những năm 1700.

Chín đồng xu quý hiếm đươcj sản xuất dành riêng cho hoàng gia Tây Ban Nha.

Kho báu tiền vàng này được tìm thấy cũng đúng vào thời điểm đánh dấu kỷ niệm 300 năm vụ đắm hơn 11 con tàu chở 3,5 triệu peso vàng và đồ trang sức, trong đó có tư trang của Nữ hoàng Tây Ban Nha trên đường trở về từ Havana (CuBa) vào ngày 24/7/1715. Giá trị số trang sức và vàng mất đi ước tính có thể lên tới 400 triệu USD.

Nguyên nhân của vụ đắm tàu được các nhà lịch sử học kết luận do một cơn giông bão trên biển. Vụ đắm tàu này đồng thời cũng đã cướp đi sinh mạng của hơn 1.000 thủy thủ có mặt trên chuyến hải trình.

Brisben hiện đang là chủ sở hữu của 1715 Fleet — Queens Jewels LLC, công ty độc quyền sở hữu số tài sản trên. Trước đó, gia đình thợ lặn Eric Schmitt là người làm thuê theo hợp đồng săn tìm kho báu của công ty 1715 Fleet — Queens Jewels LLC đã phát hiện được một số lượng tiền vàng khác có giá trị lên tới 1 triệu USD vào hôm 17/6 vừa qua ở ngoài khơi vùng biển Fort Pierce.

Brent Brisben ở bên phải ngoài cùng, sở hữu trong tay quyền khám phá kho báu năm 1715 từ thợ săn kho báu nổi tiếng Mel Fisher.

Số tiền sau đó đã được Tòa án bang Florida nắm giữ 20% và số còn lại thuộc về gia đình Schmitts cùng công ty của Brisben.

Được biết, nhóm tham gia tìm kiếm kho báu còn có thêm 3 thành viên khác là Jonah Martinez, Bartlett và Dan Beckingham. Nhóm đã tiến hành tìm kiếm trên một diện tích rộng tại các rạn san hô nằm ngoài khơi bờ biển phía đông bang Florida.

Quá trình tìm kiếm của cả nhóm được ghi lại.

Tiến Thanh

Tổng hợp

Chủ đề khác