VnReview
Hà Nội

Windows 10 bị nhiều trang torrent chặn vì lộ thông tin

Sau khi Microsoft công bố các thay đổi gây tranh cãi trên Thỏa thuận người dùng thì một số nhóm tracker torrent cũng đã có động thái đáp trả.

Sau khi Microsoft công bố một số thay đổi gây tranh cãi trên Thỏa thuận người dùng thì một số nhóm tracker torrent cũng đã có động thái đáp trả.

Vào tuần trước, Microsoft đã thực hiện cập nhật Thỏa thuận người dùng cho Windows 10. Theo đó hãng sẽ tự cập nhật Windows để ngăn cản người dùng không được chơi các game vi phạm bản quyền hoặc sử dụng các thiết bị phần cứng "không được cấp phép".

Đến ngày hôm nay, nhóm tracker torrent iTS đã lên tiếng bày tỏ lo ngại về hành động này của Microsoft. Theo iTS, các thay đổi trong thỏa thuận sử dụng của Microsoft cũng cho phép công ty được quyền chia sẻ dữ liệu người dùng Windows 10 tới các bên thứ ba, bao gồm cả các công ty bảo vệ thương hiệu như MarkMonitor. Hành động này sẽ cho phép các tổ chức bảo vệ này có thể lần ra dấu vết và khởi kiện những người tham gia chia sẻ file trái phép.

"Windows 10 sẽ gửi nội dung từ đĩa cứng của bạn lên máy chủ của họ. Rõ ràng như vậy là đi quá xa và cũng là một mối đe dọa với trang của chúng ta", iTS khẳng định khi tuyên bố sẽ "chính thức cấm Windows 10 trên iTS".

Các nhóm tracker torrent khác như BB và FSC cũng bày tỏ quan ngại tương tự như iTS và cho biết cũng sẽ tìm cách chặn người dùng Windows 10. Đội ngũ BB khẳng định: "Điều đặc biệt đáng sợ là Windows 10 sẽ gửi kết quả nghiên cứu của các lượt tìm kiếm trên máy người dùng tới một công ty chuyên chống vi phạm bản quyền", ám chỉ rằng người dùng Windows 10 sẽ phải chịu hậu quả nặng nề nếu như Microsoft công bố dữ liệu cá nhân sang các tổ chức chống phần mềm lậu.

Sau khi Microsoft công bố một số thay đổi gây tranh cãi trên Thỏa thuận người dùng thì một số nhóm tracker torrent cũng đã có động thái đáp trả.

Trong khi Microsoft vẫn chưa lên tiếng làm rõ về các tuyên bố khó hiểu trong thỏa thuận người dùng mới nhất, trong tuần này một trang web tại Séc cũng đã công bố về những dấu hiệu cho thấy gã khổng lồ phần mềm sẽ thu thập rất nhiều thông tin ngay cả khi các dịch vụ đòi hỏi kết nối Internet của Windows như Cortana hoặc Gửi phản hồi đã bị tắt hoàn toàn.

Tuy vậy, quyết định chặn hoàn toàn Windows 10 của các nhóm tracker torrent nói trên cũng có thể coi là hơi quá "hoang tưởng", bởi dù sao thì Microsoft cũng chưa xác nhận lấy dữ liệu người dùng để phục vụ cho mục đích chống vi phạm bản quyền. Theo Torrentfreaks, thay vì tìm cách loại bỏ người dùng của hệ điều hành này thì các nhóm tracker nên nghĩ cách hướng dẫn người dùng torrent hạn chế các kẽ hở về quyền riêng tư trên phiên bản Windows mới nhất.

Lê Hoàng

Theo Ars Technica

Chủ đề khác