VnReview
Hà Nội

Vì sao tính năng tự động chơi video bị lên án sau vụ nổ súng trên truyền hình?

Tính năng chơi video tự động của các mạng xã hội như Twitter và Facebook khiến cho vụ nổ súng làm 2 phóng viên truyền hình thiệt mạng ngay trong lúc đang lên sóng càng trở nên kinh hoàng hơn.

Tính năng chơi video tự động của các mạng xã hội như Twitter và Facebook khiến cho vụ nổ sung khiến 2 phóng viên truyền hình thiệt mạng ngay trong lúc đang lên sóng càng trở nên kinh hoàng hơn.

Trong ngày thứ tư vừa qua, cả nước Mỹ lại một lần nữa sững sờ vì một vụ nổ súng kinh hoàng. Kẻ thủ ác có tên Vester Lee Flanagan đã bắn chết cả người quay camera Adam Ward, 27 tuổi lẫn người dẫn chương trình Alison Parker, 24 tuổi khi Parker đang thực hiện phỏng vấn trực tiếp trên truyền hình.

Điều đáng nói là khi thực hiện tội ác, Vester Lee Flanagan còn lạnh lùng thu lại cảnh tượng giết người của mình và đăng tải lên Twitter và Facebook. Dù 2 mạng xã hội này đã nhanh chóng khóa các tài khoản được cho là thuộc về Flanagan, nhưng các đoạn video do kẻ giết người này đăng tải cũng như đoạn video quay lại cuộc phỏng vấn cuối cùng của Parker đã nhanh chóng được chia sẻ hàng trăm lần trên Twitter và Facebook. Nhiều người dùng cũng đã copy lại 2 đoạn video này và đăng tải lại lên YouTube.

Do ứng dụng di động của cả Twitter và Facebook đều có tính năng tự động chơi video xuất hiện trên bảng tin của người dùng, rất nhiều người dùng kém may mắn đã vô tình xem phải 2 cảnh tượng rùng rợn này. Trong các tuyên bố chính thức tới WSJ, Twitter cho biết sẽ không bình luận về các tài khoản cá nhân, Facebook cho biết đã khóa tài khoản của nghi can vì "vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng", còn Google khẳng định "YouTube có các chính sách rất rõ ràng đối với video nội dung bạo lực. Chúng tôi xóa các video này ngay sau khi chúng được báo cáo".

Tính năng chơi video tự động của các mạng xã hội như Twitter và Facebook khiến cho vụ nổ súng làm 2 phóng viên truyền hình thiệt mạng ngay trong lúc đang lên sóng càng trở nên kinh hoàng hơn.

Cây viết Tom Warren của trang công nghệ The Verge bày tỏ sự thất vọng vì phải "chứng kiến vụ giết người từ nhiều góc độ" do tính năng tự động chơi video của Twitter và Facebook.

Tính năng tự động chơi video được coi là một vũ khí mới để các mạng xã hội có thể chống lại YouTube một cách hiệu quả. Sau khi ra mắt tính năng này, Facebook đã nhanh chóng cán mốc 4 tỷ lượt xem video/ngày vào tháng 4.

Song, tính năng này cũng sẽ khiến cho nhiều người dùng vô tình phải đối mặt với các nội dung bạo lực, gây ảnh hưởng nặng nề về tâm lý như trường hợp của vụ nổ súng ngày thứ tư vừa qua. Đáng lo ngại hơn, cả Facebook, Google và Twitter đều không thể tự tìm và xóa các đoạn video này mà phải chờ đợi người dùng báo cáo các đoạn video vi phạm.

Trong một số trường hợp, quãng thời gian các đoạn video này tồn tại có thể lên tới vài giờ đồng hồ, ví dụ như đoạn video khủng bố ISIS chặt đầu nhà báo James Foley vào tháng 4 vừa qua. Càng chờ đợi càng lâu thì hy vọng xóa bỏ hoàn toàn các nội dung khủng khiếp này càng thấp hơn, bởi rất nhiều người sẽ lại tải video về và đăng tải lên các trang khác.

Lê Hoàng

Theo WSJ

Chủ đề khác