VnReview
Hà Nội

Phú Yên siết chặt quản lý SIM “rác” lừa đảo

Phú Yên vừa tiến hành rà soát việc quản lý SIM "rác", công cụ hữu hiệu của đối tượng xấu trong các chiêu thức lừa đảo gây bức xúc trong xã hội.

Sở TT&TT Phú Yên vừa kết thúc đợt thanh tra việc chấp hành các quy định của Nhà nước trong quản lý thuê bao di động trả trước, cụ thể là Thông tư 04/2012/TT-BTTTT của Bộ TT&TT. Qua kiểm tra tại các điểm được doanh nghiệp ủy quyền có hiện tượng như thuê bao dù đã đăng ký nhưng có họ tên không hợp lệ, không có nghĩa; thuê bao có ngày tháng năm sinh không hợp lệ; thông tin trên bản khai thông tin thuê bao không trùng khớp với thông tin thuê bao trên hệ thống cơ sở dữ liệu gây khó khăn trong việc kiểm tra đối soát dữ liệu; hợp đồng ủy quyền giữa doanh nghiệp và điểm bán thực hiện chưa đầy đủ...

Với những tồn tại trên, Sở TT&TT Phú Yên phải chủ trì và phối hợp các cơ quan liên quan tập huấn cho các điểm bán của doanh nghiệp; đồng thời siết chặt việc đăng ký, lưu giữ và sử dụng thông tin thuê bao, kiên quyết xử lý những vi phạm để sớm hoàn thiện cơ sở dữ liệu để nhận biết được thông tin thuê bao một cách chính xác nhất.

Việc quản lý thông tin thuê bao di động trả trước mang ý nghĩa quan trọng trong công tác quản lý, đảm bảo an ninh mạng viễn thông, xử lý các hành vi quấy nhiễu lừa đảo gây bức xúc cho xã hội, gây ảnh hưởng xấu đến khách hàng, người dùng di động không chỉ trên địa bàn tỉnh Phú Yên mà còn trên toàn quốc.

Việc quản lý thông tin thuê bao di động trả trước mang ý nghĩa quan trọng trong công tác quản lý, đảm bảo an ninh mạng viễn thông. (Ảnh minh họa: Internet)

Thực tế, SIM "rác" luôn là công cụ hữu hiệu của các đối tượng xấu trong những chiêu thức lừa đảo như; gọi điện thông báo nợ cước yêu cầu người dùng nạp thẻ thanh toán, thông báo trúng thưởng giá trị lớn… Trong trò lừa đảo "ông chú Viettel" thì đối tượng cũng lừa người dùng nạp thẻ nhân 10 bằng một mã số lạ nhưng thực chất là nạp cho một thuê bao SIM "rác"  với đầu mã *103*…

Trên cả nước đã có nhiều tỉnh xử lý mạnh tay vấn nạn SIM "rác". Thanh tra Sở TT&TT Nam Định đã tạm giữ 57 bộ hồ sơ đăng ký thông tin thuê bao trả trước, 3 SIM Anypay, 532 SIM thuê bao do có những sai phạm trong thực hiện quy định về quản lý thuê bao trả trước. Đồng thời, 3 chủ điểm giao dịch bị xử phạt hành chính với số tiền là 3 triệu đồng.

Một tuần trước đây Hà Nội cũng tiến hành thanh tra và xử phạt vi phạm hành chính với 7 đại lý kinh doanh SIM tổng số tiền 62,5 triệu đồng; tịch thu 7.932 SIM thuê bao di động đã kích hoạt trước và 16 thiết bị kích hoạt SIM…

Theo ICTNews

Chủ đề khác