VnReview
Hà Nội

Công nghệ Force Touch sẽ thay đổi cách dùng iPhone, iPad mới như thế nào?

iPhone và iPad sắp ra của Apple có thể sẽ tích hợp công nghệ Force Touch đã có trong Apple Watch và dòng MacBook mới nhất. Force Touch sẽ làm nên sự khác biệt như thế nào cho iPhone, iPad mới?

Force Touch là gì?

"Xúc giác" – theo định nghĩa, là bất cứ tương tác nào liên quan đến chạm, tiếp xúc, nhưng có sự khác nhau giữa xúc giác và những rung động mà bạn nhận được trên điện thoại. Nói đơn giản hơn, bạn có thể cảm nhận sự khác nhau của một lần chạm duy nhất hoặc cường độ khác nhau của các lần chạm mạnh, nhẹ.

Force Touch kết hợp màn hình công nghệ cảm ứng có độ nhạy cao với các áp lực, cùng với phản hồi tiếp xúc bên dưới. Điều khiến công nghệ Force Touch của Apple trở nên thú vị chủ yếu là sự ra đời của màn hình cảm ứng cực nhạy với các lực nhấn xuống: hầu hết màn hình cảm ứng trên các thiết bị hiện nay không hề nhạy cảm với lực nhấn.

Đồng hồ thông minh Apple Watch đã tích hợp công nghệ Force Touch vào màn hình. Máy tính MacBook Retina mới (cả dòng Pro và dòng 12 inch) cũng có bàn di chuột (trackpad) tích hợp Force Touch. Nhưng chúng vẫn mang lại cảm giác hoàn toàn khác nhau.

Công nghệ Force Touch trên Apple Watch chủ yếu để hiển thị menu phụ

Trackpad của MacBook có vẻ giống như một trackpad thông thường, nhưng khi click sẽ mang lại ảo giác khác biệt, như thể nó sử dụng các xúc giác. Đặc biệt là với các click đúp, tức là khi người dùng nhấn click đầu tiên và khi nhấn click thứ hai, bằng cách ấn mạnh hơn một chút nữa. Click thứ hai này có thể hoạt động như khi ta nhấn chuột phải. Nếu đang mở một website, cái click thứ hai sẽ giúp hiển thị định nghĩa về những từ, cụm từ mà bạn đánh dấu. Trong video, nó có thể thay đổi tốc độ phát. Trackpad Force Touch có thể cảm nhận các mức độ lực ấn khác nhau, nhưng hiện tại, công dụng của nó vẫn chưa được khai thác nhiều.

Cũng như vậy, màn hình Force Touch của Apple Watch sẽ "click" khi bạn ấn xuống nó, và nó sẽ khiến chiếc đồng hồ rung. Hiện công dụng của Force Touch trên Apple Watch chủ yếu vẫn để hiển thị các menu phụ: Chẳng hạn, ấn vào mặt đồng hồ khi ứng dụng Music đang chạy, bạn có thể thấy các tùy chọn thay đổi bài hát. Ấn xuống mặt đồng hồ khi nó đang hiển thị thời gian, bạn có thể thay đổi hoặc tùy biến nó.

Force Touch sẽ thay đổi iPhone như thế nào?

Force Touch sẽ hoạt động ra sao trên một màn hình lớn hơn? Liệu nó có giống như trackpad trên MacBook? Nhiều thông tin đoán rằng Force Touch sẽ được sử dụng để hiển thị menu phụ trong iOS 9, và cung cấp nhiều nút ảo linh hoạt trong các ứng dụng.

Liệu Force Touch có mang lại cảm giác như đang nhấn vào các nút thật, và quan trọng nhất, nó có tạo cảm giác như chúng ta đang gõ lên một bàn phím thực sự?

Trên một chiếc iPad có Force Touch, bàn phím ảo có thể sẽ thú vị hơn nhiều. Nó có thể giúp người dùng cảm nhận như đang dùng các phím thật. Force Touch trên iPad cũng có thể mang lại các chức năng phụ khi nhấn xuống. Các chữ cái hoa, biểu tượng, số, thậm chí những thao tác đặc biệt trong ứng dụng, cũng sẽ "như thật" với Force Touch.

Bàn phím trên màn hình Force Touch của iPad có lẽ sẽ như thế này?

Trên iPhone, Force Touch có thể hoạt động như thế này: khi bạn mở email ra và tìm một đường link. Force Touch giúp bạn có thể nhấn vào link để xem trước website, hoặc hiện tùy chọn copy đường link, hoặc chia sẻ nó với người khác. Khi sử dụng Maps, Force Touch có thể giúp bạn xem được một địa điểm.

Điều gì sẽ xảy ra với người dùng?

Bất kỳ khi nào Apple công bố sáng tạo mới với thế giới công nghệ, cụ thể là màn hình Force Touch này, các nhà phát triển và thiết kế iOS sẽ có tác động lớn. Họ sẽ phải sử dụng Force Touch vào ứng dụng của họ, trong khi vẫn phải duy trì trải nghiệm đồng nhất cho những người dùng vẫn đang sử dụng iPhone cũ.

Cat Noone, nhà sáng lập và là giám đốc thiết kế của hãng Liberio, cho rằng việc đổ xô vào công nghệ mới không phải luôn là ý tưởng tốt nhất. "Dù Force Touch có thể mở ra một kiểu tương tác hoàn toàn mới cho người dùng, mọi sản phẩm vẫn không nên lao vào ứng dụng Force Touch mà không qua giai đoạn nghiên cứu", bà nói. "Bởi vì, tất cả đều tùy thuộc vào quyết định cuối cùng, liệu công nghệ mới có khiến người dùng hài lòng không, hay nó trở thành sự ép buộc phải dùng".

Ngoài ra, cũng cần tính đến rủi ro người dùng sẽ bối rối, khi sử dụng một ứng dụng đó trên nhiều thiết bị khác nhau. Chẳng hạn, sử dụng Force Touch trên iPhone mới (nếu Apple thực sự áp dụng công nghệ này cho iPhone mới), sẽ không giống như khi chúng ta sử dụng tất cả các dòng iPhone cũ không ứng dụng công nghệ này.

Công nghệ màn hình tiếp xúc mới của Apple

Tất nhiên, trải nghiệm người dùng sẽ được cải thiện như thế nào với Force Touch, chúng ta sẽ phải đợi đến 0h ngày 10/9 (theo giờ Việt Nam), để xem Apple dự định tích hợp công nghệ mới vào iPhone tương lai như thế nào.

Hoàng Lan

Theo CNET, Fast Company

Chủ đề khác