VnReview
Hà Nội

Steve Jobs cũng là con của một người di cư Syria

Làn sóng người di cư ồ ạt đang mang tới nhiều thách thức cho các quốc gia phát triển ở châu Âu. Tuy nhiên, không thể phủ nhận sự thật là người di cư cũng có những đóng góp cho sự phát triển của toàn nhân loại.

Hình ảnh xác em bé Aylan Kurdi, 3 tuổi người Syria, chết đuối dạt vào bờ biển khiến cả thế giới phải rúng động. Ít ai ngờ rằng Steve Jobs, đồng sáng lập Apple, một trong những tập đoàn tiên phong trên thị trường công nghệ, lại là con của một người di cư Syria.

Steve Jobs cũng là con của một người di cư Syria

Cha đẻ của Steve Jobs là Abdulfattah John Jandali. Ông Jandali sinh năm 1931 tại Homs, Syria trong một gia đình địa chủ giàu có. Năm 18 tuổi, Jandali rời Syria tới Beirut, thủ đô Lebanon để theo học Đại học Hoa kỳ Beirut. Jandali có một sự nghiệp thành công ở Beirut.

Tuy nhiên, năm 1954, tình hình chính trị ở Beirut bất ổn khiến Jandali phải di cư tới Mỹ và sống tại nhà của đại sứ Syria ở Hoa Kỳ, một trong những người thân của gia đình ông. Jandali đã hteo học Đại học Colombia và Đại học Wisconsin, ông nhận được một bằng thạc sĩ và một tiến sĩ về Kinh tế và khoa học chính trị.

Steve Jobs cũng là con của một người di cư Syria

Chân dung ông Abdulfattah John Jandali, cha đẻ của Steve Jobs

Khi theo học ở Wisconsin, Jandali đã hẹn hò với Joanne Carol Schieble một cô gái mang dòng máu lai Đức và Thụy Sĩ. Sau đó, Joanne mang thai Steve Jobs nhưng người cha bảo thủ của cô không cho cô kết hôn với Jandali và Jandali đã quyết định chia tay với Joanne vài ngày trước khi cô sinh.

Steve Jobs được sinh ra vào năm 1956 và được cặp vợ chồng Paul và Clara Jobs nhận làm con nuôi. Mẹ đẻ của Jobs mất liên lạc với ông bởi gia đình ông chuyển nhà khá nhiều lần.

Steve Jobs cũng là con của một người di cư Syria

Hình ảnh xác em bé Aylan Kurdi dạt vào bờ biển khiến cả thế giới rúng động

Năm 1976, khi Jobs 21 tuổi và Wozniak 26 tuổi, họ sáng lập công ty Apple Computer trong ga-ra nhà Jobs. Sản phẩm đầu tiên của họ là máy tính cá nhân Apple I. Năm 1977 Apple tung ra sản phẩm tiếp theo, Apple II, một thành quả to lớn đã làm nên tiếng vang cho một công ty còn non trẻ Apple. Năm 1980, Jobs và Wozniak trở thành triệu phú. Họ đã phát triển công ty từ 2 người thành một công ty tầm cỡ quốc tế với cả ngàn nhân viên khắp toàn cầu.

Sau nhiều lận đận, năm 2007, Apple dưới sự lãnh đạo của Steve Jobs đã trình làng mẫu iPhone đầu tiên. Sau khi ra mắt, iPhone đã định nghĩa lại hoàn toàn khái niệm smartphone và trở thành một chuẩn mực của ngành công nghiệp di động.

ĐHK

Tổng hợp

Chủ đề khác