VnReview
Hà Nội

Apple Pencil có thể "đánh bại" Wacom Cintiq

Apple Pencil và;Wacom Cintiq, đâu sẽ là chiếc bút được lòng các nhà thiết kế nhất? Bài viết sẽ thuật lại quan điểm của một nhà thiết kế đã từng làm cho Apple, về những lợi thế của Apple Pencil trước chiếc bút cảm ứng nổi tiếng Wacom Cintiq.

Linda Dong là một nhà thiết kế, chuyên gia đồ họa và cựu nhân viên cho bộ phận chuyên thiết kế nguyên mẫu sản phẩm cho Apple. Ngay sau khi Apple ra mắt bút cảm ứng Apple Pencil, Linda đã có một bài viết chia sẻ trên trang web của cô so sánh bút Apple Pencil và bút của chiếc Wacom Cintiq - một trong những chiếc bút cảm ứng được coi là đỉnh cao của thiết kế bút cảm ứng, tạo ra những trải nghiệm và thiết kế sáng tạo với một mức giá tương tự Apple Pencil.

Dựa trên những kinh nghiệm nhiều năm trong ngành thiết kế, Linda cho rằng, bút cảm ứng của Wacom Cintiq thực sự đã thua Apple Pencil ít nhất là qua những tiêu chí về thiết kế, khả năng vẽ và giá bán.

Thiết kế bút cảm ứng

Apple Pencil có một thiết kế thuôn và gọn hơn rất nhiều so với Wacom Cintiq. Đây là một lợi thế quan trọng giúp Apple Pencil không che khuất những đối tượng trên bản vẽ, đồng thời tạo độ linh hoạt và uyển chuyển hơn khi vẽ.

Trong khi đó, bút của Wacom Cintiq có một thiết kế dày và lớn hơn, đầu bút cũng không cố định chắc chắn. Do vậy, người dùng có thể dễ dàng bị chạm vào nút bên của Wacom Cintiq, che khuất bản vẽ cũng như nhiều bất lợi khác như kích thước dày hơn nên khó có thể cầm gọn trong tay.

Thiết kế bề mặt

Wacom Cintiq khá nặng nên việc cầm nắm trong một thời gian dài và di chuyển cũng là một việc không đơn giản đối với người dùng.

Đặc biệt màn hình của chiếc Wacom Cintiq không đạt được độ phân giải tốt nhất để hiển thị trọn vẹn độ chi tiết của hình ảnh. Quan trọng hơn, Wacom Cintiq có một khoảng cách không gian rất lớn giữa bút và màn hình cảm ứng. Điều này dễ dẫn tới những sai số khó có thể tránh khỏi.

Wacom Cintiq.

Tuy vậy những hạn chế này lại không phải vấn đề với iPad Pro và Apple Pencil. Ngoài ra, iPad Pro còn tích hợp sẵn hệ điều hành riêng biệt và hỗ trợ cảm ứng đa điểm. Ngược lại, bạn sẽ phải trả thêm 2.000 USD để trang bị tính năng cảm ứng đa điểm trên Wacom Cintiq.

Khả năng vẽ

Độ trễ vẫn là một nhược điểm hàng đầu chưa thể khắc phục triệt để trên các dòng bút cảm ứng hiện nay. Bút cảm ứng của Wacom Cintiq cũng không ngoại trừ trường hợp này.

Với Apple Pencil, hãng công nghệ Mỹ đã làm khá tốt đúng như công bố. Theo trải nghiệm của nhiều trang công nghệ, trong đó có TechCrunch, bút cảm ứng của Apple dường như không hề xuất hiện độ trễ nhờ tần số quét lên tới 240 lần/giây.

Ngoài ra, bút Apple Pencil cũng có thể cảm nhận áp lực và độ nghiêng nhạy hơn so với Cintiq.

Giá bán

iPad Pro và Apple Pencil bán kèm có giá bán dao động từ 899 - 1.179 USD (khoảng 19,9 - 26,2 triệu đồng). Trong khi đó, bản rẻ nhất và không hỗ trợ cảm ứng của chiếc bảng vẽ Wacom Cintiq là 799 USD (khoảng 17,7 triệu đồng). Một số model khác của Wacom Cintiq có thể dao động từ 1.000 - 2800 USD (khoảng 22,2 - 62,2 triệu đồng).

Như vậy rõ ràng, iPad Pro nói chung và Apple Pencil nói riêng đã hoàn toàn có những lợi thế cơ bản để đánh bại một trong những sản phẩm hình mẫu cho ngành công nghiệp thiết kế hiện nay. Nói như vậy không có nghĩa iPad Pro sẽ có thể đánh chiếm vị trí hàng đầu của Wacom Cintiq trong một sớm một chiều. Chúng ta hãy cùng chờ xem, Apple Pencil sẽ thực sự thay đổi cách các nhà thiết kế sáng tạo như thế nào trong thời gian tới.

Tiến Thanh

Theo Cultofmac

Chủ đề khác