VnReview
Hà Nội

Bị trầm cảm vì dùng mạng xã hội quá nhiều

Một cuộc khảo sát dành cho tuổi teen đã cho thấy những người dồn nhiều tâm trí cho các mạng xã hội như Facebook, Twitter dễ gặp vấn đề về giấc ngủ, giảm tự tin cũng như bị lo lắng, trầm cảm.

Bị trầm cảm vì dùng mạng xã hội quá nhiều

Các nhà nghiên cứu của Đại học Glasgow (Scotland) đã khảo sát 467 thanh thiếu niên về các thói quen sử dụng mạng xã hội và mức độ "đầu tư cảm xúc" của họ – nghĩa là mức độ áp lực mà các thanh thiếu niên này cảm thấy phải giữ kết nối với tài khoản mạng xã hội của mình. Ngoài ra những người tham gia khảo sát cũng phải mô tả sự tự tin của mình cũng như tiền sử lo lắng, trầm cảm.

Nghiên cứu được thực hiện ở thanh thiếu niên vì đây là lứa tuổi đặc biệt quan trọng. Các nhà khoa học cho biết tâm lý của tuổi dậy thì rất nhạy cảm, dễ bị tác động bởi sự lo lắng.

Kết quả nghiên cứu không gây ngạc nhiên khi những người đầu tư cảm xúc nhiều nhất và hay sử dụng mạng xã hội vào ban đêm thường có giấc ngủ kém. Mức đầu tư cảm xúc cũng liên quan đến sự kém tự tin và mức độ lo lắng và trầm cảm tăng cao.

Các nghiên cứu trước đây cũng cho thấy sử dụng mạng xã hội quá nhiều gây trầm cảm và các vấn đề về tâm lý khác. Mặc dù vậy, cũng có một số báo cáo khác cho rằng, về cơ bản, Internet giúp chúng ta cảm thấy hạnh phúc hơn và kết nối hơn với mọi người.

Các phương tiện truyền thông xã hội đã trở thành một phần quan trọng trong hoạt động xây dựng tình bạn và các mối quan hệ của thanh thiếu niên. Vì vậy, cần có thêm nhiều nghiên cứu về tác động của việc đăng tin bài liên tục đến sự phát triển trí tuệ. Các nhà khoa học của Đại học Glasgow cũng khẳng định nghiên cứu này chỉ là bước đầu và họ mong muốn tìm hiểu sâu hơn về cách thức, thời gian thanh thiếu niên sử dụng mạng xã hội cũng như điều đó tác động đến trạng thái tinh thần của họ như thế nào.

Theo Người Lao Động/BBC

Chủ đề khác