VnReview
Hà Nội

Trung Quốc bắt đầu dùng hồ chiếu điện tử

Từ ngày 15/5, Trung Quốc sẽ bắt đầu sử dụng dạng hộ chiếu mới có chứa một con chip điện tử ghi lại thông tin cá nhân của chủ nhân hộ chiếu.

Theo Đài phát thanh Quốc tế Trung Quốc, hộ chiếu mới sẽ có hình thức giống như hộ chiếu thông thường nhưng được tích hợp một con chip điện tử lưu trữ thong tin gồm tên của người sở hữu hộ chiếu, ngày sinh, ảnh, dấu vân tay…

Sau 3 năm chuẩn bị, hộ chiếu mới sẽ sẵn có cho công dân Trung Quốc từ ngày mai, 15/5.

Bộ Nội vụ Trung Quốc hy vọng hộ chiếu điện tử sẽ giúp cải thiện độ an toàn của hộ chiếu và ngăn ngừa nạn hộ chiếu giả. Hiện nay, tại Trung Quốc, nhiều công nghệ chống hộ chiếu giả đã được áp dụng như mực in đặc biệt, chữ ký số, film 3 chiều…

Với hộ chiếu điện tử, dữ liệu dấu vân tay chỉ có thể đọc được bằng các thiết bị giải mã do cơ quan hải quan cửa khẩu và cảnh sát sử dụng.

Thủ tục xin cấp hộ chiếu mới áp dụng như cũ, ngoại trừ với những người độ tuổi từ 16 trở lên phải cung cấp dấu vân tay và chữ ký.

Đối với trẻ dưới 16 tuổi, dấu vân tay sẽ chỉ được lấy khi có sự đồng ý của người giám hộ.

Theo Bộ Công An Trung Quốc, mặc dù hộ chiếu điện tử được đưa vào sử dụng từ ngày 15/5 song những hộ chiếu hiện nay vẫn có giá trị sử dụng. Từ năm 2004 đến nay trên thế giới đã có trên 90 quốc gia và vùng lãnh thổ sử dụng hộ chiếu điện tử.

Hải Ninh

Chủ đề khác