VnReview
Hà Nội

iPhone 6 đáng giá bao ngày công lao động?

Nhìn vào những biểu đồ dưới đây chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy sự khác biệt giữa giá trị sức lao động tại các thành phố lớn trên toàn thế giới.

Ngân hàng đầu tư UBS đã bóc tách các một vài chỉ số nhằm thể hiện sự khác biệt giữa mức sống tại các quốc gia trên thế giới.

Tác giả nghiên cứu giải thích: "Vì đều được coi là những hàng hóa thiết yếu, phần ăn Big Mac và iPhone có cùng giá trị và bản chất dù được mua ở Doha hay Rio de Janeiro. Điều này khiến giá cả và công lao động ở các quốc gia trên thế giới dễ so sánh hơn".

Trong biểu đồ dưới đây, vòng tròn màu xám ngoài cùng thể hiện số ngày công cần thiết để mua một chiếc iPhone 6 16 GB, màu vàng là số ngày công bỏ ra để mua một phần Big Mac, màu tím là số ngày công để mua 1 kg bánh mỳ còn màu xanh nước biển là số ngày công để mua 1 kg gạo.

Vòng tròn lớn nhất bên ngoài tương đương với 60 giờ còn các vòng tròn bên trong tương đương với 1 giờ. Nhìn vào biểu đồ dưới đây ta có thể thấy, tại Zurich, Đức, trung bình người lao động chỉ cần chưa đầy 3 ngày công là đủ tiền mua một chiếc iPhone 6 và 5 phút lao động là đủ mua 1 kg gạo. Tiếp theo là đến Nhật với 40,5 giờ làm việc là đủ tiền mua iPhone 6 và 10 phút lao động là đủ tiền mua 1 kg gạo. Thế nhưng tại Nairobi, thủ đô của Kenya, phải mất 1 tháng lao động mới có thể sở hữu một chiếc iPhone 6 và hơn 1 giờ làm việc mới đủ tiền mua 1 kg gạo.

Theo ICT News

Chủ đề khác