VnReview
Hà Nội

Hơn 4 tỷ người vẫn 'mù' Internet trong năm 2015

Một báo cáo mới đây cho biết tính đến năm nay, vẫn còn hơn 4 tỷ dân trên thế giới chưa có điều kiện truy cập Internet.

Chúng ta thường đề cập đến một thế giới kết nối, nhưng thực chất hiện tại có bao nhiêu người có khả năng kết nối với thế giới Internet?;Ủy ban băng thông rộng của Liên Hiệp Quốc vừa phát hành một bản báo cáo cho thấy có đến 57% dân số thế giới (khoảng 4,2 tỷ người) không có khả năng truy cập Internet thường xuyên tính cho đến cuối năm nay.

Điều này cũng không quá ngạc nhiên khi khả năng truy cập Internet của nhiều người còn phụ thuộc vào điều kiện kinh tế, xã hội của quốc gia nơi họ sinh sống. Hơn 80% dân số các nước phát triển có khả năng kết nối Internet thường xuyên nhưng tỷ lệ này ở các nước nghèo chỉ là 6,7%, một sự chênh lệch quá lớn. Vấn đề phân biệt giới tính cũng được cho là có ảnh hưởng ít nhiều đến tình trạng này.

Ở các nước phát triển, tỷ lệ Internet tại gia đạt 81,3% nhưng ở các nước kém phát triển chỉ đạt 6,7%

Nỗ lực cung cấp Internet với chi phí thấp từ những công ty như Facebook, Google có thể giúp các nước này phần nào nhưng Liên Hiệp Quốc tin rằng cần có một giải pháp toàn diện hơn.

Đầu tiên là phải giải quyết được vấn đề đói nghèo và phân biệt đối xử, chính phủ phải có những kế hoạch phát triển băng thông rộng một cách cụ thể, điển hình như trường hợp Cuba. Ngoài ra, tại một số nơi trên thế giới rất khó tìm ra các nội dung trên Internet sử dụng bằng tiếng địa phương của họ nên phải có các kế hoạch để nâng cao dân trí, giúp họ tiếp cận được với tri thức bằng ngôn ngữ phổ thông.

Lộ trình "phủ" Internet dự kiến đến 2021 của UN

Liên Hiệp Quốc dự đoán sẽ có 60% dân số thế giới có thể truy cập Internet thường xuyên vào năm 2021, chủ yếu là nhờ vào sự phát triển của các thuê bao di động. Điều này là rất quan trọng vì với những vùng nông thôn hẻo lánh, trước mắt rất khó triển khai Internet cố định nên kết nối thông qua các thiết bị di động (sử dụng sóng điện thoại) vẫn là một giải pháp trước mắt được nhiều quốc gia thực hiện.

Minh Trung

Theo Engadget

Chủ đề khác