VnReview
Hà Nội

Cư dân mạng xôn xao bức ảnh quỹ lớp 160 triệu đồng

Bức ảnh "Bảng chi dự kiến lớp 1/3" của trường tiểu học Võ Thị Sáu (Q7, TP. HCM) vừa đăng lên mạng đã ngay lập tức thu hút sự chú ý của dư luận vốn từ đầu năm học đến nay đã rất ấm ức vì các khoản thu của trường, lớp.

Các khoản thu chi từ hội phụ huynh của lớp 1 trường tiểu học Võ Thị Sáu.

Các khoản thu chi từ hội phụ huynh của lớp 1 trường tiểu học Võ Thị Sáu (Ảnh: VnExpress)

Theo đó, dựa trên "bảng báo giá" này, mỗi học sinh phải đóng tới 3 triệu đồng cho quỹ phụ huynh, 400.000 đồng cho quỹ trường. Với sĩ số lớp 45 học sinh thì tổng số quỹ lớp + trường là khoảng 160 triệu đồng.

Hình ảnh chụp mô tả các khoản chi được chia sẻ trên mạng càng cho thấy những bức xúc này là hoàn toàn có cơ sở, với nhiều khoản chi và mức giá vô lý. Đáng chú ý, trường tiểu học Võ Thị Sáu là trường công lập được Nhà nước đầu tư xây dựng khoảng 73 tỷ đồng, vừa được khánh thành và đi vào hoạt động từ năm học 2014-2015.

Nhiều cư dân mạng mỉa mai, "giá treo TV gì đến 2,2 triệu đồng? Hay nó mạ vàng chăng?" vì theo nhiều người giá của nó chỉ ở mức 200-300 ngàn đồng thôi.

Như chị Nga hiện có con đang học lớp 2 của trường đã chia sẻ trên VnExpress, năm trước đã đóng 2,2 triệu đồng quỹ hội phụ huynh để hiện đại hóa cơ sở vật chất cho trường nhưng năm nay vẫn phải đóng tiếp 2,1 triệu đồng.

Một chia sẻ của độc giả trang tin VnExpress được hàng nghìn lượt thích.

Sự việc trên khiến rất nhiều người bức xúc. Trên vOzforums, một phụ huynh có nickname Esvince chia sẻ: "Mới đi họp phụ huynh hôm thứ 7 về cũng say xẩm mặt mày vì các khoản phí. Đầu năm giờ ngót nghét cũng gần 10 củ rồi. ** thậm chí tiền in thông báo dán vào sổ liên lạc cho học sinh cũng bị thu. Học bán trú tiêu chuẩn ăn trưa 1 món mặn, 1 món canh 30k/ bữa. Sắp tới bị đóng tiền cây xanh, tiền học giáo trình điện tử, tiền bồi dưỡng bảo mẫu giữ trẻ đợi ba mẹ đón trễ ... đủ thứ tiền".

Một phụ huynh có nickname là Hương chia sẻ "Năm nào đầu năm phụ huynh cũng oằn mình "tự nguyện" đóng góp cho nhà trường rồi cũng trò đó, trường đó sang năm lại "tự nguyện" đóng tiếp. Không riêng gì một trường mà hầu như rất phổ biến-một căn bệnh trầm kha mà dường như bộ giao dục đào tạo chưa (hoặc không muốn) chữa dứt? Đầu năm nghe giấy mời họp phụ huynh là lòng nơm nớp lo sợ. Ở nhà thì sợ giáo viên chủ nhiệm phê bình con em mình mà đi họp thì sợ nghe phổ biến các khoản "đóng góp" mà sợ nhất cái goi là đóng góp "tự nguyện". Một cái máy lạnh có tuổi thọ cũng 5-7 năm, một cái quạt cũng vài năm, một bộ bàn ghế có khi tiễn chân nhiều thế hệ học sinh... Lớp này qua, lớp khác tiếp quản , ấy vậy mà năm nào cũng đóng góp cho các khoản có tên giống nhau, khác chăng là thêm chứ không bớt. Kính mong các vị nhìn xuống giùm cho thần dân chúng tôi được nhờ chứ năm nào cũng đóng tiền kiều này ai chịu thấu!"

Bên cạnh đó, nhiều người tỏ ra hoài nghi về sự tương xứng với các khoản đóng góp này, một độc giả tên là Tri Trieu bức xúc "Liệu học phí có xứng đáng với chất lượng không. Hay học ra rồi cũng thất nghiệp tè le". Bởi biết đắt đỏ hay vô lý họ cũng phải cắn răng đóng cho con, kẻo chúng lại bị "đối xử lạnh nhạt và lạ lùng" ở trường.

Cũng có ý kiến cho rằng, "Trường này nằm ngay sau lưng Happy Valley , Cư Dân Phú Mỹ Hưng cho nên toàn con nhà giàu học 3.5 triệu / năm là quá bình thường . Ông Sếp mình con đang học ở đây chỉ đóng năm lớp 1 thôi , qua năm sau dùng tiếp suốt 5 năm học . Bây giờ học trường nào chả phải đóng cơ sở vật chất đầu năm 1,2 triệu đồng. Báo giật title thế thôi chứ phụ huynh mấy ai phản đối".

Nhưng nên nhớ đây chỉ là thiểu số, vì nếu so với mức thu nhập bình quân của đầu người thì mức phí này cộng với các khoản phí học tập và sinh hoạt hằng ngày khác là quá sức với nhiều bậc phụ huynh, mang tiếng phổ cập tiểu học nhưng với các khoản đóng góp như vậy thì liệu con em nhà nghèo có theo nổi? Trước tình cảnh đó nhiều người đành thở dài "kiểu này mai mốt có con gửi nó về quê học cho lành".

Câu chuyện lạm thu ở trường học năm nào cũng tái diễn. Đã rất nhiều ý kiến mong mỏi Bộ GD&ĐT ra tay "dẹp loạn thu" trong trường học, đặc biệt những khoản thu núp dưới bóng "tự nguyện" nhưng cho đến nay, xem ra Bộ vẫn chưa nghĩ ra được giải pháp gì hữu hiệu.;

H.T

Chủ đề khác