VnReview
Hà Nội

Facebook IPO đóng sổ đăng ký mua vì cầu vượt cung 5 lần

Facebook vừa quyết định đóng sổ đăng ký mua cổ phiếu sớm 2 ngày, do toàn bộ số cổ phiếu trị giá 13,7 tỷ USD dự kiến bán ra vào đợt IPO diễn ra ngày 18/5 đã được đăng ký hết, thậm chí số lượng đăng ký đã vượt 5 lần tổng cổ phiếu bán ra đợt này.

facebook ipo

Hôm nay, 15/5/2012, sau khi kết thúc các phiên giao dịch trên sàn chứng khoán, Facebook đã khoá sổ đăng ký mua cổ phiếu.; Theo đó, mức giá trần IPO cổ phiếu Facebook có thể sẽ được nâng lên khi chính thức bán ra, bởi từ khi công ty bắt đầu cho đăng ký mua cổ phiếu ngày 7/5/2012 thì chỉ sau một tuần, nhu cầu với cổ phiếu tại mức giá trần đã vượt lượng cung tới 5 lần.

Facebook chuẩn bị bán ra 180 triệu cổ phiếu với giá trung bình 31,5 USD/cổ phiếu, thu về khoảng 5,6 tỷ USD. Ngoài ra còn 157,4 triệu cổ phiếu do các chủ sở hữu mạng xã hội này bán ra.

Facebook sẽ không phải thông báo mức giá trần chính thức của cổ phiếu nếu mức giá dao động trong giới hạn 20%, theo Quy định của Uỷ ban Hối đoái và Chứng khoán Mỹ. Trước đó, khung giá cổ phiếu được Facebook đưa ra là từ 28 - 35 USD cho lần niêm yết đầu, nghĩa là toàn bộ Facebook được định giá từ 77 - 96 tỷ USD. Với mức giá IPO này, Facebook trở thành công ty lớn nhất trong lịch sử thị trường chứng khoán Mỹ về giá trị vốn hoá khi IPO. Google trước đây có lượng vốn hóa sau IPO là 23 tỷ USD.

Theo Reuters, mức giá khởi điểm chào bán cổ phiếu của Facebook sẽ tăng lên 34 - 38 USD/cổ phiếu. Nếu lấy mức giá trung bình là 36 USD/cổ phiếu thì với 337,4 triệu cổ phiếu, tổng giá trị vốn hóa của hãng sẽ vượt ngưỡng 100 tỉ USD.

Vân Hà

Chủ đề khác