VnReview
Hà Nội

Hãy test xem bạn có nghiện Facebook không?

Nghiện Facebook đã được nhắc đến từ khi mạng xã hội có vài trăm triệu thành viên. Nhưng hiện nay, có nghiên cứu đưa ra thước đo giúp bạn tự đánh giá xem mình có nghiện mạng xã hội đông người dùng nhất thế giới này không?

Nhóm nghiên cứu ở đại học Bergen của Na Uy vừa công bố kết quả công trình nghiên cứu mang tên "Nghiện Facebook", phát hiện thấy phụ nữ dễ bị nghiện mạng xã hội này hơn nam giới. Nghiên cứu này còn đưa ra một phát hiện đáng báo động khác: Lệ thuộc vào Facebook cũng tạo ra các triệu chứng tương tự như chứng nghiện rượu.

"Sử dụng Facebook đang tăng rất nhanh", giáo sư Cecilie Schou Andreassen, người phụ trách nghiên cứu này nói trong một thông cáo. "Chúng ta đang phải đối mặt với một phân nhánh nhỏ của chứng nghiện Internet, đó là nghiện kết nối với mạng xã hội Facebook".

Điều thú vị là nghiên cứu này, công bố trên tạp chí Psychological Reports, phân tích kết quả dựa trên "thước đo nghiện Facebook Bergen". Đây là thước đo mức độ nghiện Facebook đầu tiên trên thế giới.

Trong tháng 1/2011, 423 sinh viên (gồm 227 nữ sinh) tham gia nghiên cứu tự đánh giá cảm xúc của họ với 6 câu hỏi liên quan đến việc sử dụng Facebook. Các câu trả lời cho những câu hỏi này gồm 5 cấp độ khác nhau: rất hiếm (very rarely), hiếm (rarely), thỉnh thoảng (sometimes), thường xuyên (often) và rất thường xuyên (very often).

Những người trả lời "thường xuyên" hoặc "rất thường xuyên" ít nhất 4 trong số 6 câu hỏi được cho là nghiện Facebook.

Giáo sư Cecilie Schou Andreassen giải thích phụ nữ có nguy cơ nghiện Facebook cao hơn bởi họ hoạt động trên mạng xã hội này tích cực hơn nam giới. Nghiên cứu mới đây của Trung tâm Nghiên cứu Pew (Mỹ) cũng cho thấy phụ nữ có xu hướng xóa bạn trên các mạng xã hội như Facebook nhiều hơn nam giới.

Tuy nhiên, phụ nữ không phải là đối tượng duy nhất dễ bị nghiện Facebook. Giáo sư Cecilie Schou Andreassen còn phát hiện thấy sự lệ thuộc vào mạng xã hội này còn xảy ra nhiều hơn ở người dùng trẻ. Ngoài ra, những người dùng Facebook thường có tâm trạng lo lắng và bất an trong cuộc sống cũng có xu hướng hiện diện trên mạng xã hội này nhiều hơn.

Tự đánh giá dựa trên "thước đo nghiện Facebook"

Hãy tổng hợp các câu trả lời - rất hiếm, hiếm, thỉnh thoảng, thường xuyên và rất thường xuyên – cho 6 câu hỏi dưới đây.

- Bạn dành nhiều thời gian nghĩ về Facebook hoặc có dự định sử dụng Facebook.

- Bạn cảm thấy muốn sử dụng Facebook ngày càng nhiều hơn.

- Bạn sử dụng Facebook để quên đi những trục trặc cá nhân.

- Bạn muốn hạn chế sử dụng Facebook nhưng không thành công.

- Bạn thấy bứt rứt hoặc khó chịu nếu bị cấm sử dụng Facebook.

- Bạn sử dụng Facebook nhiều đến mức gây ảnh hưởng tiêu cực với việc học tập/công việc.

Sau khi trả lời các câu hỏi trên, bạn hãy đếm số lần bạn trả lời "thường xuyên" hoặc "rất thường xuyên". Kết quả trên 4 lần nghĩa là bạn đã nghiện Facebook rồi.

Thanh Phong

Chủ đề khác