VnReview
Hà Nội

Thủ tướng yêu cầu khai thác hiệu quả Vinasat 2

Vệ tinh viễn thông thứ 2 của Việt Nam Vinasat-2 đã được phóng lên quỹ đạo thành công sáng nay, 16/5/2012 (giờ Việt Nam), với sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trực tiếp từ trụ sở VNPT.

Theo website chính thức của VNPT, vệ tinh Vinasat 2 được phóng từ bãi phóng Kourou (Guyana) bằng tên lửa Ariane 5. Vệ tinh Vinasat 2 bắt đầu rời bệ phóng từ lúc 5h13 ngày 16/5 (theo giờ Việt Nam) và đến khoảng 5h49, Vinasat-2 được đã đi thành công vào quỹ đạo địa tĩnh 131,8 độ Đông.

Chứng kiến lễ phóng vệ tinh Vinasat-2 trực tiếp từ trụ sở Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) tại Hà Nội có Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và các lãnh đạo bộ, ngành khác.

Hình ảnh tên lửa đẩy Ariane-5 đưa vệ tinh Vinasat 2 rời bệ phóng. Ảnh: VNPT.com.vn

Hình ảnh tên lửa đẩy Ariane-5 đưa vệ tinh Vinasat 2 rời bệ phóng. Ảnh: VNPT.com.vn

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói Vinasat-1 và Vinasat-2 là các dự án được Đảng và Nhà đặc biệt quan tâm. Đây là các dự án có ý nghĩa chính trị và kinh tế - xã hội to lớn, thể hiện chủ quyền quốc gia Việt Nam trong không gian, góp phần nâng cao hình ảnh của Việt Nam trên trường quốc tế.

Việc phóng vệ tinh Vinasat-1 thành công và đưa vào khai thác có hiệu quả (sau 4 năm đã khai thác được 90% dung lượng), là cơ sở để Chính phủ tiếp tục giao cho VNPT làm chủ đầu tư và triển khai thực hiện dự án phóng vệ tinh Vinasat-2.

Thủ tướng cho rằng sự kiện phóng thành công vệ tinh Vinasat-2 lên quĩ đạo ngày hôm nay mới là bước khởi đầu cho việc hoạt động và khai thác hiệu quả của vệ tinh. Thủ tướng yêu cầu VNPT, Bộ Thông tin và Truyền thông khẩn trương đưa Vinasat-2 sớm đi vào hoạt động ổn định, có các giải pháp hữu hiệu để khai thác có hiệu quả Vệ tinh và cùng với Vinasat-1 góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng thông tin truyền thông quốc gia, đưa thông tin đến tất cả các vùng sâu, vùng xa, biên giới, miền núi và hải đảo, hỗ trợ hiệu quả cho công tác quốc phòng, an ninh, phòng chống lụt bão và giảm nhẹ thiên tai.

Vệ tinh đầu tiên của Việt Nam là Vinasat 1 được phóng lên quỹ đạo vào tháng 4/2008. Đây là dự án được khởi động từ năm 1998 với tổng mức đầu tư là khoảng 200 triệu USD.

Vệ tinh Vinasat 2 có tổng vốn đầu tư khoảng 260 - 280 triệu USD (từ 5.300 - 5.800 tỷ đồng), trong đó 80% vốn là đi vay (60% là vốn vay thương mại). Tuổi thọ của Vinasat 2 khoảng 15 năm và theo tính toán của VNPT, chỉ sau 10 năm là sẽ thu hồi được vốn đầu tư.

Hải Ninh

Chủ đề khác