VnReview
Hà Nội

5 điều đầu tiên cần làm khi kinh doanh trực tuyến

Dù là một trang Facebook hay là một website thì bạn cũng đã thành công: doanh nghiệp của bạn đã hiện diện trên mạng và có thể được tìm thấy bởi hàng triệu khách hàng và đối tác tiềm năng. Bạn khá tự hào nhưng lại thấy hơi khó khăn trong những bước tiếp theo.

Bạn không hề đơn độc.

Đối với nhiều doanh nghiệp, những bước tiếp theo sau khi đưa doanh nghiệp lên mạng trực tuyến có thể giúp bạn thành công nhưng cũng có thế làm hỏng kế hoạch của bạn. Dưới đây là 5 điều quan trọng mà bạn không nên bỏ qua

1. Xây dựng thương hiệu của bạn

Dù bạn có một tên miền dùng để chuyển hướng tới một trang mạng xã hội hay một hoặc nhiều tên miền trỏ đến trang web của bạn, địa chỉ web của bạn chính là thương hiệu trực tuyến. Bạn cần chắc chắn thương hiệu này đã được tích hợp với mọi thứ: danh thiếp, quảng cáo, biểu tượng, chữ ký email, và các yếu tố khác.

Một số doanh nghiệp nhỏ thường bỏ qua việc dùng tên miền như một địa chỉ mail chuyên nghiệp, mang thương hiệu của doanh nghiệp. Trong khi đó, đây lại là phương pháp đơn giản và tiết kiệm chi phí giúp doanh nghiệp trở nên đáng tin cậy hơn khi xây dựng thương hiệu. Thực tế, 90% người tiêu dùng cảm thấy thoải mái hơn khi mua hàng của một doanh nghiệp nhỏ sử dụng email mang tên thương hiệu so với doanh nghiệp không sử dụng. Dịch vụ cung cấp tên miền cho bạn có thể giúp bạn thiết lập loại email này, hoặc bạn có thể thử Google Apps dành cho doanh nghiệp nếu bạn thích sử dụng tài khoản Gmail của mình. Cuối cùng, bạn cần chắc chắn các hoạt động offline đều được kết nối trực quan đến thương hiệu trực tuyến của bạn.

2. Nội dung

Giờ bạn đã có một nền tảng để giao tiếp với khách hàng, hãy dùng nó. Nếu không có nội dung hấp dẫn, chất lượng cao để củng cố thương hiệu của bạn và tạo sự khác biệt, bạn có thể gặp phải nguy cơ bị lu mờ hoàn toàn cùng với các đối thủ cạnh tranh. Có rất nhiều lời khuyên về việc tiếp thị nội dung, nhưng dưới đây là một số lời khuyên hữu ích:

Tập trung vào những điều bạn biết: Phần nội dung chắc chắc sẽ trở nên hấp dẫn hơn với người đọc nếu bạn tập trung vào những chủ đề là niềm đam mê của bạn.

Giữ mọi thứ Đơn giản: Một trang blog là một cách tốt và đơn giản để bắt đầu đưa nội dung lên trang web mà không tốn quá nhiều chi phí và thời gian. Chỉ nên đăng 2 – 3 đoạn mỗi bài và cần có người thẩm định lại bài viết của bạn trước khi đăng.

Tính toán: Cả mạng xã hội và website đều có thể được cấu hình để cung cấp số liệu thường xuyên như số lượt nhấp chuột, lượt xem, .v.v. Sử dụng dữ liệu này để cân nhắc nỗ lực của bạn, xem những gì hiệu quả và quan trọng hơn cả là cái gì không hiệu quả.

3. Bắt đầu tìm kiếm khách hàng (tiếp thị truyền thống qua email và mạng xã hội)

91% người tiêu dùng tìm kiếm các sản phẩm hoặc dịch vụ trong nước trên mạng nhưng với hàng triệu doanh nghiệp, trang web và trang mạng xã hội, bạn không thể mong khách hàng luôn đổ xô tới doanh nghiệp của bạn. Bạn cần phải có mặt và chủ động tìm đến họ. Dưới đây là 3 cách hiệu quả giúp bạn tìm kiếm khách hàng:

Tiếp thị qua thư điện tử (email)

Một trong những cách hiệu quả nhất để tiếp thị tới các khách hàng mục tiêu là bắt đầu các chiến dịch thư điện tử. Tìm hiểu thêm về cách thúc đẩy việc tiếp thị qua email.

Tiếp thị qua Mạng xã hội

Nhiều nền tảng truyền thông mạng xã hội có các chương trình khuyến mại trả phí đặc biệt dành riêng cho các chủ doanh nghiệp nhỏ và có thể quản lý rất dễ dàng. Tìm hiểu thêm về cách quảng cáo qua mạng xã hội tại đây.

Tiếp thị qua Công cụ tìm kiếm (SEM)

Còn được gọi là tìm kiếm trả phí, công cụ này phụ thuộc vào các từ khóa để kích hoạt việc liệt kê doanh nghiệp của bạn vào khu vực quảng cáo trả phí của các trang kết quả tìm kiếm. Tìm hiểu thêm để tăng mức độ hiển thị của doanh nghiệp bạn.

4. Tiếp thị và tạo lợi nhuận

Nếu bạn có ý định bán hàng trực tuyến, bạn sẽ cần kích hoạt một số khả năng thương mại cho phép bạn nhận đơn đặt hàng, tiến hành thanh toán và giao tiếp để hỗ trợ. Ngay cả khi bạn không có ý định bán hàng trực tuyến qua các chức năng thương mại điện tử tiêu chuẩn, bạn vẫn nên sử dụng các lead capture page (trang "ăn theo") cho trang web hay trang mạng xã hội của mình. Các website có thể được nhúng với các liên kết và các biểu mẫu nhằm mục đích nắm bắt thông tin tiềm năng cho hoạt động bán hàng sau này. Hầu hết các trang mạng xã hội đang phát triển các phương thức tương tự, như chức năng "Lead Card" mới của Linkedln.

5. Chuẩn bị cho bước tiếp theo

Bất kể bạn đến từ đâu, khi bạn đã tới được bước này, bạn nên chuẩn bị để nhận thử thách lớn tiếp theo. Cho dù bạn chuẩn bị chuyển đổi từ một trang mạng xã hội tới một website đầy đủ chức năng, hay phát triển năng lực website của mình để thêm tính năng tối ưu hóa với điện thoại di động hoặc thương mại điện tử, bạn sẽ cần phát triển một kể hoạch toàn diện hơn cho những mục tiêu kinh doanh cụ thể để luôn đi đầu trong cạnh tranh và dẫn đầu thị trường.

Theo VeriSign

Chủ đề khác