VnReview
Hà Nội

Singapore bỏ tù 4 nhân viên cửa hàng lừa du khách Việt

Một tòa án Singapore hôm 14-10 tuyên phạt 4 nhân viên cửa hàng điện thoại di động Mobile Air ở trung tâm mua sắm Sim Lim Square từ 4-14 tháng tù giam về tội lừa đảo khách hàng, trong đó có một du khách Việt Nam.;  

4 nhân viên kể trên bao gồm Koh Guan Seng (38 tuổi), Kam Kok Keong (31tuổi), Lim Hong Ching (34 tuổi) và Kelvin Lim Zhi Wei (32 tuổi). Trong đó, Koh bị cáo buộc 16 tội danh và bị phạt 14 tháng tù giam, Kam 11 tháng tù, Lim Hong Ching 6 tháng và Kelvin Lim 4 tháng.

Tất cả là nhân viên kinh doanh tự do của cửa hàng Mobile Air do ông Jover Chew làm chủ. Riêng ông Chew sẽ bị xét xử trong phiên tòa ngày 28-10 sắp tới.

Cửa hàng này bị đóng cửa sau khi lừa đảo và chiếm đoạt 16.149 USD từ ít nhất 25 khách hàng trong khoảng thời gian từ ngày 15-4 đến 27-10-2014.



Từ trái qua: Koh Guan Seng, Kam Kok Keong, Lim Hong Ching, và Kelvin Lim Zhi Wei. Ảnh: Straits Times

Theo cáo trạng, ông Chew chỉ đạo nhân viên của mình niêm yết giá điện thoại như iPhone thấp hơn mức giá thị trường. Sau đó, nếu khách hàng muốn mua thiết bị, họ phải thanh toán đầy đủ (nhưng chưa nhận máy) rồi mới được ký vào hóa đơn. Trong tờ hóa đơn này có hàng loạt "chi phí bổ sung" như tiền gia hạn bảo hành… khiến giá máy thực chất đội lên gấp đôi.

Lúc này, khách hàng phải bỏ thêm tiền mới được sở hữu máy, nếu không sẽ mất luôn số tiền đã trả ban đầu. Bằng thủ đoạn nói trên, cửa hàng của Chew đã ăn chặn hàng ngàn USD tiền chênh lệch, trong đó nhân viên trực tiếp bán máy được hưởng 40% hoa hồng. Trường hợp khách hàng khiếu nại lên cảnh sát, Mobile Air sẽ trả lại khách hàng một phần tiền, số còn lại coi như mất trắng.

Mobile Air bắt đầu gây chú ý khi trả lại cho khách 1.010 USD bằng tiền xu vào tháng 10-2014. Một tháng sau, một nam du khách người Việt bị cửa hàng của Chew lừa mua iPhone 6 với giá cắt cổ. Khi không đủ khả năng thanh toán, du khách Việt quỳ khóc xin trả lại tiền vì đó là quà tặng dành cho cô bạn gái.

Trong phiên điều trần hôm 14-10, thẩm phán Toh Yung Cheong gọi Chew và nhân viên của Mobile Air là "những kẻ côn đồ".

Theo Người lao động

Chủ đề khác