VnReview
Hà Nội

Microsoft từng ngỏ ý nhờ Lenovo bán Surface Pro 3

Ít ai biết rằng, Microsoft từng tiếp cận Lenovo hơn một năm trước chỉ với mục đích nhờ hãng điện tử Trung Quốc này bán hộ chiếc Surface Pro 3.

Câu chuyện trên được tiết lộ thông qua lời chia sẻ của COO Lenovo;Gianfranco Lanci tại sự kiện được tổ chức dành riêng cho các đại lý máy tính tại TP. Barcelona, Tây Ban Nha tuần này.

Nhân bàn về chủ đề Surface Enterprise Initiative, nhiều thảo luận được đưa ra xoay quanh câu chuyện các đối tác lớn hỗ trợ bán Surface Pro 3 cho Microsoft.

Lanci nói: "Tôi đã nói là chúng tôi không bán lại sản phẩm của họ. Microsoft đã nhờ chúng tôi bán lại Surface Pro 3 cách đây hơn 1 năm và tôi đã nói không. Tôi chẳng thấy bất kỳ lý do gì khiến chúng tôi nên bán một sản phẩm từ đối thủ cạnh tranh cả".

Ở một thái cực khác, Dell hiện đang là một trong những đối tác lớn của Microsoft. Điều này không có ngạc nhiên khi Dell đã chính thức ký kết hợp tác với Microsoft kể từ hồi năm 2013 và nhận khoản vay hỗ trợ 2 tỷ USD từ Microsoft. Nhưng những năm gần đây, hãng công nghệ nước Mỹ đang dần chuyển đổi từ mảng kinh doanh PC sang lĩnh vực tư vấn và cung cấp các sản phẩm cao cấp dành cho doanh nghiệp. Thậm chí, gần đây hãng cũng đã công bố kế hoạch mua lại công ty EMC hồi đầu tuần vừa qua.

Ngoài Dell, HP cũng là một trong những đối tác hỗ trợ bán chiếc Surface Pro 3 cho Microsoft. Tuy nhiên hôm thứ Tư (14/10) mới đây, trưởng bộ phận PC Weisler của HP đã nói bóng gió về việc "bằng mặt nhưng không bằng lòng" trong quan hệ hợp tác bán hàng với Microsoft.

Weisler nói: "Đây là những khách hàng mà chúng tôi đã hợp tác và làm việc nhiều năm. Chúng tôi chỉ đơn giản không muốn nhường lại mối quan hệ đó với một đối thủ cạnh tranh. Nhưng ổn thôi, chúng tôi sẽ tham gia vào mối quan hệ hợp tác đó".

Thực tế các nhân viên bán hàng của HP sẽ không được nhận bất kỳ khoản tiền hoa hồng nào từ việc bán "hộ" Surface. "HP sẽ chỉ bán, cung cấp dịch vụ và hỗ trợ cho Surface nếu như khách hàng muốn vậy nhưng đó không phải là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi"Weisler cho biết thêm.

Về phần Microsoft, hãng khẳng định việc bán máy tính của hãng không làm ảnh hưởng và cũng không gây sức ép cạnh tranh với các đối tác của họ.

Rõ ràng các nhà sản xuất vẫn đang tỏ ra khá dè dặt trước những động thái với gã khổng lồ Microsoft. Bởi lẽ, đa số các nhà sản xuất PC hiện nay vẫn phụ thuộc khá nhiều vào hệ điều hành Windows của Microsoft. Mặc dù vậy, các đối tác đang dần tỏ ra "chùn chân" trước kế hoạch hợp tác với Microsoft kể từ khi hãng cho ra mắt loạt Surface mới.

Tiến Thanh

Theo BusinessInsider

Chủ đề khác