VnReview
Hà Nội

Uber được phép tiếp tục hoạt động tại London

Thắng lợi của ngày thứ sáu vừa qua không phải là thử thách cuối cùng về mặt pháp lý của Uber tại London.

Thắng lợi của ngày thứ sáu vừa qua không phải là thử thách cuối cùng về mặt pháp lý của Uber tại London.

Trong ngày 16/10, Tòa Sơ thẩm London đã đưa ra phán quyết rằng ứng dụng Uber không phải là một dạng đồng hồ tính phí taxi và do đó không vi phạm luật pháp. Trước đó, dưới sức ép của các liên hiệp lái xe taxi, Sở Giao thông London đã đưa vụ việc này lên Tòa án với yêu cầu làm rõ liệu ứng dụng Uber có thể được coi là đồng hồ tính phí taxi hay không. Tại thủ đô nước Anh, chỉ lái xe taxi có giấy phép hành nghề mới được quyền dùng đồng hồ để tính phí cho hành khách.

Theo phán quyết của Tòa Sơ thẩm, "Một chiếc đồng hồ tính phí không phải là một thiết bị nhận tín hiệu GPS trên hành trình, gửi dữ liệu GPS đến máy chủ nằm ngoài xe để tính phí rồi gửi thông tin này về thiết bị".

Jo Bertram, quản lý cấp cao của Uber tại London khẳng định phán quyết ngày hôm nay "là một tin mừng cho người London và cũng là một chiến thắng cho suy nghĩ hợp lý". Sở Giao thông London cũng bày tỏ thái độ tích cực với phán quyết này: "Với tính tin cậy pháp lý rõ ràng về đồng hồ tính phí, chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc cùng các bên liên quan để tạo ra dịch vụ taxi và thuê xe cá nhân có thể đáp ứng nhu cầu của người London hiện đại", Leon Daniels, giám đốc phụ trách giao thông mặt đất của Sở Giao thông London cho biết. Trước khi đưa vụ việc lên tòa án, Sở này cũng bày tỏ quan điểm riêng rằng ứng dụng của Uber không phải là đồng hồ tính phí.

Thắng lợi của ngày thứ sáu vừa qua không phải là thử thách cuối cùng về mặt pháp lý của Uber tại London.

Uber nhận được cả sự ủng hộ và phản kháng quyết liệt trên khắp các thành phố toàn cầu.

Tuy vậy, Hiệp hội Lái xe Taxi tại London đã nhanh chóng đệ đơn kháng cáo lên Tòa án Tối cao. Đây cũng không phải là thử thách pháp lý duy nhất mà Uber đang phải đối mặt tại thủ đô nước Anh, bởi Sở Giao thông tại đây vẫn đang xem xét đưa ra mức thời gian chờ tối thiểu 5 phút từ thời điểm khách hàng đặt xe tới lúc lên xe. Các đề xuất khác bao gồm các điều khoản ngặt nghèo hơn về trình độ tiếng Anh của lái xe và các chính sách bảo hiểm.

Lê Hoàng

Theo Cnet

Chủ đề khác