VnReview
Hà Nội

Apple sẽ lao dốc khi Jobs không còn nữa?

;

Cái chết ở tuổi 56 của Steve Jobs xảy ra vào một giai đoạn quan trọng của lịch sử ngành công nghiệp máy tính, khi các công ty công nghệ vốn dẫn dắt thị trường từ nhiều năm nay đều lao đao trước những thách thức mới. Dù thương hiệu Apple đang ở trên đỉnh cao thành công, song rất có thể sẽ đổ dốc vì thiếu Steve Jobs.

 

 

Appple đang dẫn đầu trong lĩnh vực máy tính bảng với sản phẩm iPad, và iPhone đang là “vua” trên thị trường smartphone, còn iPod cũng đang lấn chiếm từng bước thị trường máy nghe nhạc. Trong lĩnh vực máy tính cá nhân, những chiếc Mac PC của máy có địa vị vững chắc đối với những người hoạt động thiết kế đồ họa hay biên tập phim, và laptop Macbook Air, Macbook Pro ngày càng được nhiều người tiêu dùng phổ thông lựa chọn vì vẻ đẹp khó cưỡng của các tác phẩm công nghệ này.

Sự thành công của Apple cũng thể hiện sự thất bại của các đối thủ. Đại gia HP đã có mấy chục năm kinh nghiệm làm máy tính cá nhân, đã phải chịu lùi một bước khi tuyên bố từ bỏ máy tính bảng HP TouchPad và cả chiếc smartphone HP Pre 3 đang trong giai đoạn “thai nghén”. Đại gia RIM từng kiêu ngạo với những chiếc smartphone BlackBerry luôn có trong tay của các doanh nhân hàng đầu, cũng đang phải buông tay với mẫu máy bảng BlackBerry Playbook. Trong khi đó, hãng sản xuất điện thoại Nokia vốn luôn dẫn đầu tại hầu như mọi thị trường lại đang để thua iPhone trên mặt trận smartphone, trong khi loay hoay lựa chọn một hệ điều hành mới thay thế cho Symbian đã già nua trước sức trẻ của Android. Những tên tuổi như Asus, Samsung, HTC, Sony, Microsoft hay Intel… đều đang ít nhiều chịu tác động từ sự bành trướng thị phần của Apple.

Tuy nhiên, thành công ấy cũng là thách thức của Apple, đặc biệt là khi hãng đã mất đi sự đảm bảo từ cái tên Steve Jobs. Google đang muốn “nghiền nát” iPhone bằng hệ thống Android của hãng. Trong khi đó, Netflix muốn vượt qua iTunes để thống trị các phòng khách trên toàn thế giới. Facebook muốn trở thành cửa sổ mở ra Internet và kiểm soát gần như mọi thứ. Và bây giờ, hãng bán sách trực tuyến Amazon lại nhảy vào kinh doanh máy tính bảng.

Apple bước vào cuộc chiến này mà không có Jobs. Tim Cook, người kế nhiệm ông, phải chống lại Google và các đối thủ khác ngay trên Phố Wall, trong các cửa hàng của Apple, và trong trái tim và suy nghĩ của người dùng công nghệ trên khắp thế giới. Không có vị CEO nào của nước Mỹ được gắn liền với tên tuổi của công ty như là Jobs gắn với Apple. Rất nhiều người đã mua sản phẩm của Apple chỉ vì niềm tin rằng có “tầm nhìn” của Steve Jobs trong đó. Mất Jobs, chắc chắn người ta sẽ khó tính hơn, sẽ săm soi bới lông tìm vết mọi lỗi nhỏ nhất của sản phẩm. Điều này là tâm lý chung khó tránh khỏi.

Sự ra đi của Jobs đã đặt một gánh nặng lên vai Tim Cook. Đã có nhiều lời bàn ra tán vào trên mạng trong tuần này, rằng các phản ứng của người dùng đối với phiên bản iPhone mới ra mắt có lẽ đã không tiêu cực như vậy, nếu như người trình diễn sản phẩm là Jobs, chứ không phải Cook.

Nói cho công bằng, Apple đã vạch ra lộ trình cho các dự án của hãng từ nhiều năm trước, do đó Jobs chắc chắn đã đóng góp nhiều cho lần công bố sản phẩm này, và có lẽ là cả nhiều sản phẩm ra mắt thời gian tới. Người hâm mộ Jobs đã hơi sùng tín quá khi cho rằng, “đó là vì thiếu Jobs”.

Những người bảo vệ Apple sẽ nói rằng, Tim Cook sẽ được hậu thuẫn bởi một đội ngũ những nhân sự tài năng đã làm việc lâu nay với Steve Jobs, nhưng cũng có những người cho rằng, không có Jobs, Apple khó có thể thu hút được những nhân tài khác.

Jobs dường như đã chuẩn  bị cho ngày Apple không có ông. Tạp chí Fortune trong một bài báo gần đây đã cho biết, ông đã thành lập một trường đại học mini trong nội bộ công ty để dạy về cách Apple suy nghĩ và ra quyết định. Nhưng cách Apple suy nghĩ và ra quyết định cũng chính là cách mà Jobs suy nghĩ và ra quyết định. Liệu điều đó có thể dạy được không?

Chiếc iPhone 4S mới sẽ vẫn có những hàng dài người xếp hàng chờ mua vào ngày 14/10 tới, nhưng liệu ngày iPhone 5 ra đời, người ta có còn xếp hàng như thế nữa, khi mà Apple đã không còn Steve Jobs?

Thanh Huyền

Chủ đề khác