VnReview
Hà Nội

New York thử nghiệm hệ thống tính cước taxi bằng GPS

Theo một chương trình thử nghiệm mới được cấp phép vào ngày thứ Năm tuần qua, 1.000 chiếc taxi tại New York sẽ được hiện đại hoá công nghệ tính cước.

Theo một chương trình thử nghiệm mới được cấp phép vào ngày thứ năm vừa qua, 1.000 chiếc taxi tại New York sẽ được hiện đại hóa công nghệ tính phí.

Trong ngày thứ năm tuần này, Ủy ban Taxi và Limosine của New York đã chính thức thông qua dự án cải tổ công nghệ trên 1.000 chiếc taxi tại thành phố này. Một hệ thống đồng hồ tính cước mới dựa trên GPS sẽ thay thế cho các hệ thống đồng hồ tính phí cũ kỹ, cồng kềnh sử dụng TV và máy đọc thẻ tín dụng.

"Đây là công nghệ được tối ưu hóa", đại diện của Ủy ban trên cho biết.

Hệ thống tính;cước taxi mới của New York sẽ có kích cỡ nhỏ gọn hơn và giá thành rẻ hơn hệ thống cũ, vốn đang sử dụng các thành phần như thiết bị đo số lần bánh xe quay hoặc đồng hồ tính thời gian chờ.

4 công ty công nghệ đã được lựa chọn để phát triển hệ thống tính phí mới. Chương trình thử nghiệm sẽ kéo dài trong vòng 1 năm và sẽ được bắt đầu khi Ủy ban Taxi và Limosine thông qua bản thiết kế đầu tiên cho quá trình thử nghiệm. Chương trình này ban đầu có quy mô 4.000 xe, nhưng sau đó đã được cắt giảm trong buổi họp vào ngày thứ Năm vừa qua.

Một trong những đề xuất khác sẽ loại bỏ TV trên taxi, một thiết bị thường chơi quảng cáo 12 giờ/ngày và được coi là gây khó chịu tới cả hành khách lẫn lái xe. Toàn bộ 13.500 chiếc taxi tư nhân được cấp phép tại New York đều đã được trang bị hệ thống hiện tại (có bao gồm TV) vào tháng 11/2008.

4 công ty taxi đầu tiên sẽ thử nghiệm hệ thống mới, bao gồm một thiết bị di động mà lái xe có thể đưa tới hành khách vào cuối chuyến đi. Trước khi đưa hệ thống này vào sử dụng rộng rãi, Ủy ban Taxi và Limosine New York sẽ tích cực kiểm nghiệm và so sánh hệ thống mới với hệ thống cũ để đảm bảo chúng đưa ra mức giá ngang bằng nhau.

Lê Hoàng

Theo Reuters

Chủ đề khác