VnReview
Hà Nội

Trước thềm 4G, thừa nhận 3G chưa phát triển đúng kỳ vọng

Sau 6 năm kể từ khi khai trương mạng 3G đầu tiên và giờ đang chuẩn bị tiến lên 4G, các doanh nghiệp viễn thông thừa nhận rằng 3G ở Việt Nam chưa phát triển như kỳ vọng và cần thay đổi tư duy khi triển khai 4G trong thời gian tới.

Tại cuộc Toạ đàm "Việt Nam tiến lên 4G như thế nào" do Câu lạc bộ Nhà báo CNTT Việt Nam tổ chức vào chiều 21/10, ông Hồ Chí Dũng, Giám đốc Công nghệ Viettel Telecom đã đưa ra con số thống kê chỉ có 30% thuê bao Viettel có sử dụng 3G và đây là tỉ lệ thấp so với mức bình quân trong khu vực Đông Nam Á là 45%, trong đó riêng Thái Lan chỉ trong 5 tháng triển khai đã có 30% thuê bao dùng 3G, bằng Viettel làm trong 5 năm. Ông Dũng thừa nhận mức tăng trưởng 3G như vậy là chưa xứng với kỳ vọng và Viettel đã chưa có cách tiếp cận đúng khi cung cấp dịch vụ 3G, vẫn dùng phương pháp cũ của Voice, 2G. Với 4G, Viettel sẽ rút kinh nghiệm, có cách tiếp cận phù hợp, tập trung chính vào việc triển khai những dịch vụ data mang tính sáng tạo cao, tạo môi trường platform để cho phép ngay cả người dùng cũng có thể tạo ra được ứng dụng tận dụng mạng băng rộng.

Ông Hồ Chí Dũng - Giám đốc Công nghệ Viettel phát biểu tại buổi toạ đàm

Vừa về nghỉ hưu theo chế độ nhưng những nhận xét của nguyên Thứ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Lê Nam Thắng về chất lượng dịch vụ 3G cũng có thể cho thấy cơ quan quản lý nhà nước đã nhận ra những bất cập của mạng 3G ở Việt Nam. Ông Thắng nhiều lần nhắc đến vấn đề vùng phủ sóng của mạng 3G hiện nay, nơi thì sóng tốt nhưng nhiều nơi sóng rất kém, đặc biệt là phủ sóng trong nhà rất kém, người dùng còn than phiền nhiều về chất lượng dịch vụ. "Tại sao 3G ở Singapore tốt thế mà Hà Nội và TP.HCM không đạt được?; Ở Tokyo, nhà 4 – 5 tầng hầm mà chỗ nào sóng cũng tốt", ông Thắng đặt vấn đề.

Nguyên Thứ trưởng Lê Nam Thắng đặt câu hỏi: "Tại sao 3G ở Singapore tốt thế mà Hà Nội và TP.HCM không đạt được?"

Ông Thắng cũng bày tỏ băn khoăn về thời điểm triển khai 4G hiện nay đã phù hợp chưa, vì "Nếu không cải thiện được chất lượng, tăng cường vùng phủ sóng thì dù có nâng lên 4G hay 5G cũng thế, giống như trên đường từ Hà Nội vào TP.HCM, một đoạn cao tốc, một đoạn tỉnh lộ, một đoạn huyện lộ..., chỉ mấy trăm cây cao tốc, thì tốc độ chung vẫn như vậy. Triển khai theo kiểu chỗ nào cũng có 3G nhưng lỗ chỗ mỗi tỉnh 1 số trạm thì không bao giờ đạt được tốc độ mong muốn".

Thừa nhận chất lượng 3G vẫn còn yếu và còn một số tồn tại của vùng phủ sóng, nhưng cả ông Hồ Chí Dũng và ông Nguyễn Nam Long, Phó Tổng Giám đốc VNPT-Net đều cho rằng chất lượng 3G nói chung liên quan nhiều đến trải nghiệm của người dùng, vì các chỉ số đo đạc hệ thống mạng lưới vẫn tốt, khi đo vẫn cho kết quả tốt nhưng người dùng không hài lòng. Ông Nguyên Nam Long cho rằng: "Cần có hệ thống quản trị trải nghiệm của người sử dụng. Chỉ số này quan trọng. Có đôi khi chỉ số KPI của mạng rất tốt nhưng chỉ số KPI của khách hàng chưa tốt. Hiện chúng tôi có trung tâm chăm sóc khách hàng, nhận khoảng 20.000 kiến nghị của khách hàng về phủ sóng. Nhà mạng sẵn sàng đầu tư để tăng cường vùng phủ sóng để tăng chất lượng cho khách hàng, nhưng trong một chừng mực nào đấy, khi vào một tòa nhà, xuống tầng hầm bị mất sóng. Không nhà mạng nào có thể đầu tư thiết bị để phủ sóng mọi nơi".

Ông Long cũng chia sẻ khó khăn của các nhà mạng trong việc xin cấp phép để làm trạm phủ sóng, vướng mắc về đầu tư cơ sở hạ tầng, mua thiết bị rồi nhưng khó xây nhà trạm, người dân phản đối khi nhà mạng thuê đặt nhà trạm, các khu dân cư chủ yếu trong ngõ hẹp, nhà bé, lắp đặt trạm khó khăn, nếu chỉ có 1 trạm phủ sóng 1 phường thì không đáp ứng được nhu cầu sử dụng của cả phường.

Theo ông Trần Tuấn Anh, Trưởng phòng Quy hoạch, Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cho biết: Năm 2016 Bộ sẽ xem xét cấp phép triển khai mạng băng rộng di động thế hệ tiếp theo (4G) và doanh nghiệp sẽ được phép thử nghiệm trên băng tần 1800, đồng thời thử nghiệm trên 2300, 2600. Trên cơ sở đánh giá kết quả thử nghiệm, Bộ sẽ xem xét đánh giá hiệu quả kinh doanh cung cấp dịch vụ đáp ứng nhu cầu xã hội, thì sẽ chính thức cấp phép cho các doanh nghiệp viễn thông cung cấp dịch vụ 4G trong 2016 hoặc có thể 2017.

Ngọc Linh

 

 

Chủ đề khác