VnReview
Hà Nội

Facebook Saverin: Tôi là “công dân toàn cầu”, không phải kẻ trốn thuế!

Người đồng sáng lập Facebook gần đây đã từ bỏ quốc tịch Mỹ của mình phát biểu rằng quyết định này không liên quan gì đến thuế và vụ phát hành IPO bom tấn của Facebook.

Đồng sáng lập Facebook - Eduardo Saverin, người đã giúp Mark Zuckerberg tung ra Facebook vào năm 2004, sẽ cùng lúc trở nên giàu hơn và bị ghét nhiều hơn. Saverin sẽ trở thành tỉ phú ngay lập tức khi gã khổng lồ mạng xã hội phát hành cổ phiếu đợt đầu tiên vào cuối tuần này (theo giờ Việt Nam là vào ngày mai, thứ sáu 18/5/2012). Tuy nhiên phần thuế của "chú Sam" (Uncle Sam –; viết tắt US, là cách gọi vui ám chỉ nước Mỹ) dự kiến sẽ bị thâm hụt bởi thực tế rằng Saverin, người Brazin đã di cư đến Hoa Kỳ khi còn là một cậu bé để tránh âm mưu bắt cóc, đã từ bỏ quyền công dân Mỹ.

Eduardo Saverin

Tiết lộ mới này đã làm sửng sốt rất nhiều người, và nhiều ý kiến lên tiếng buộc tội Saverin đã nhận tất cả ưu đãi của một công dân Mỹ rồi bỏ đi khi tới lượt mình phải đền đáp.

Bình luận về việc này, phóng viên David Gewirtz của CNET cho rằng: "Điều anh ta đã làm là tạo ra một hệ thống và kiếm lời cho nó. Điều này thì công bằng thôi. Một trong những điều đầu tiên bạn được học ở trường cũng là trả phần thuế tối thiểu trong phạm vi pháp luật, và thậm chí IRS (Sở Thuế vụ - cơ quan chính phủ Mỹ chịu trách nhiệm thu thuế và thực thi pháp luật về thuế) cũng chấp nhận điều này như một chiến lược hợp lí.  Tuy nhiên đi xa đến mức từ bỏ quyền công dân, món quà mà chúng ta đã tặng cho người đàn ông đó, qua đó giúp anh ta thoát khỏi những băng nhóm bắt cóc ở quê hương anh ta – là một hành động đáng khiển trách".

Tuy nhiên Saverin, hiện đang sống ở Singapore, nơi không phải nộp thuế thặng dư vốn, nói rằng động cơ của mình đã bị hiểu nhầm và quyết định của anh không liên quan đến việc trốn thuế.

"Điều này chẳng liên quan gì với thuế cả", anh phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với tờ Thời Báo New York ra ngày hôm nay. "Tôi sinh ra ở Brazin, tôi đã là công dân Hoa Kỳ trong khoảng 10 năm. Tôi nghĩ rằng mình là công dân toàn cầu".

Anh tự nhận rằng mình không phải là một chuyên gia về thuế nhưng cũng khéo léo chỉ ra rằng anh " tuân thủ tất cả những luật được biết đến", bao gồm cả thuế xuất cảnh 15%, loại thuế đảm bảo rằng những người giàu có sẽ không trốn tránh trả một phần nào đó trước khi rời nước Mỹ.

Severin, người đã có bằng kinh tế ở Havard, rõ ràng biết rằng anh ta có thể tránh thuế thặng dư vốn bằng cách mượn cổ phần thay vì bán chúng. Tuy nhiên giới chuyên gia thuế ngờ rằng động cơ thực sự của anh ta là tránh thuế bất động sản, loại thuế chiếm 35% hoặc hơn trong gia tài khi anh chết.

Trước khi những tin tức về tình trạng công dân được tiết lộ, Saverin được biết đến vì cuộc sống xa hoa và nổi tiếng ở Singapore. "Đó là một nhận thức sai lầm, đặc biệt là biệt hiệu dân chơi", anh phát biểu trên tờ Times: "Tôi có một chiếc Bentley. Tôi có đi chơi. Tôi không muốn đi sâu vào chi tiết cá nhân".

Khi Facebook phát hành cổ phiếu vào thứ Sáu, cổ phần của Saverin sẽ có trị giá hơn 3 tỉ USD.

Lan Phương

Chủ đề khác