VnReview
Hà Nội

Iran dọa kiện Google vì tên trên Google Maps

Bộ Ngoại giao Iran hôm qua, ngày 17/5, đe dọa sẽ kiện Google vì loại bỏ tên Vịnh Ba Tư từ dịch vụ bản đồ Google Maps và để cho đường thủy giữa Iran và các quốc gia Arab vô danh.

Theo hãng tin Reuters, người phát ngôn Bộ ngoại giao Iran Ramin Mehmanparast phát biểu trên truyền hình rằng: "hành động vô liêm sỉ" của Google loại bỏ tên Vịnh Ba Tư khỏi bản đồ Google Maps là một trong những hành vi xúi giục được thực hiện trong cuộc chiến tranh mềm chống lại quốc gia Iran.

"Chúng tôi đã đưa vào nghị trình việc chính thức khiếu nại Google", ông Mehmanparast nói.

Là đường thủy huyết mạch của nguồn cung dầu thô và gas toàn cầu, Vịnh Ba Tư từ lâu đã là một vấn đề nhạy cảm giữa các nước xung quanh nó - Saudi Arabia, Kuwait, Qatar, Bahrain, các Tiểu vương quốc Ả rập, Oman, Iraq và Iran. Iran gọi đó là Vịnh Ba Tư, các quốc gia Arab gọi là Vịnh Ả rập.

Hầu hết người dân Iran rất nhạy cảm về cái tên của con đường thủy này, trong lịch sử nó đã được gọi là Vịnh Ba Tư. Có vô số trang mạng xã hội như Facebook đã được tạo ra và dành riêng cho vịnh này.

Năm 2010, Iran đe dọa cấm các hãng hàng không sử dụng không phận của mình nếu họ gọi đó là Vịnh Ả rập thay vì Vịnh Ba Tư.

Trí Minh

Chủ đề khác