VnReview
Hà Nội

Nhật yêu cầu Google xóa thông tin nghi phạm vì "ảnh hưởng tới danh dự"

Liên quan đến vụ việc một nha sỹ hành nghề bất hợp pháp gần đây tại Nhật Bản, tòa án quận Tokyo đã yêu cầu Google cần xóa tất cả các lệnh tìm kiếm có nguy cơ tác động tới vụ việc.

Ảnh minh họa.

Theo lệnh của tòa án quận Tokyo, Google phải xóa toàn bộ các kết quả tìm kiếm sau một khoảng thời gian nhất định, ngay cả khi tìm kiếm bao gồm những thông tin có ích cho các bệnh nhân.

Đây là lần đầu tiên một tòa án ban hành lệnh xóa các tìm kiếm trên Google có liên quan đến hồ sơ phạm tội của một cá nhân.

Theo các nguồn tin liên quan, nha sỹ bị bắt hơn 5 năm trước đây do bị nghi ngờ hướng dẫn một nhân viên không đủ tiêu chuẩn năng lực quản lý liệu đồ điều trị cho bệnh nhân. Ông cũng đã bị kết án và xử phạt không lâu sau đó.

Các tìm kiếm của Google được đăng tải với nội dung chủ yếu gồm những bài viết công bố việc bắt giữ vị nha sỹ phạm tội Tuy nhiên vị nha sỹ bị bắt cho rằng, các tìm kiếm trên Google sẽ khiến thanh danh của ông bị bôi nhọ nghiêm trọng và khó có thể khôi phục được. Do vậy, vị nha sỹ này đã có đơn yêu cầu tòa án quận Tokyo cần phải ban hành lệnh cấm các tìm kiếm trên Google.

Đáp lại hồi tháng Năm vừa qua, tòa án quận Tokyo đã chính thức chấp nhận lời đề nghị từ vị nha sỹ và ban hành lệnh cấm. Tuy nhiên, tòa án không đưa ra bất kỳ lời giải thích xác đáng nào xoay quanh lệnh cấm.

Đại diện của Google tại Nhật Bản phản đối lệnh cấm của Google với lời khẳng định đanh thép rằng: "Chúng tôi nghĩ mọi người có quyền được biết về tiểu sử hành nghề của các nhân viên y tế chữa trị cho họ". Trái ngược lại, luật sư bào chữa cho vị nha sỹ vẫn liên tục nói: "Chúng tôi chưa thể chấp nhận một cuộc phỏng vấn trước giới truyền thông".

Dự kiến, phiên điều trần đầu tiên sẽ sớm được tổ chức trong thời gian tới.

Tiến Thanh

Theo;The Asahi Shimbun

Chủ đề khác