VnReview
Hà Nội

Viettel đề xuất thu phí người dùng để thuê dịch vụ CNTT

Ông Tống Viết Trung, Phó Tổng giám đốc Viettel cho rằng, để giảm gánh nặng cho ngân sách có thể tính đến chuyện thu phí người dùng và doanh nghiệp để bù đắp chi phí thuê dịch vụ CNTT.

Ngoài nguồn ngân sách nhà nước trả cho dịch vụ CNTT thì cần có nguồn thu khác để trả cho thuê dịch vụ CNTT. Ảnh: Internet

Trong buổi làm việc với Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Lê Mạnh Hà về xây dựng Chính phủ điện tử ngày 4/11/2015, ông Tống Viết Trung, Phó Tổng giám đốc Viettel đã đưa ra những chính sách để tháo gỡ khó khăn cho việc thiếu kinh phí khi thuê dịch vụ CNTT.

Ông Tống Viết Trung cho biết, hiện Viettel đã chuyển từ khai thác viễn thông thuần thúy sang doanh nghiệp cung cấp dịch vụ số và đưa dịch vụ CNTT kết hợp với viễn thông vào mọi ngõ ngách của cuộc sống. Tuy nhiên, khi làm việc các bộ, ngành địa phương có trở ngại lớn là nguồn vốn đầu tư cho dịch vụ CNTT. Vốn đầu tư cho dịch vụ CNTT cần nguồn vốn lớn nhưng các địa phương vẫn làm theo cách truyền thống. Trong khi Chính phủ đã có chủ trương cho thuê dịch vụ CNTT, song thực tế vẫn rất khó thực thi.

Phía Viettel cho hay, mặc dù phải kéo dài thời gian khấu hao dịch vụ CNTT từ 5 - 10 năm nhưng chi phí cho thuê dịch vụ CNTT vẫn rất lớn nên nếu dùng kinh phí chi thường xuyên sẽ khó khăn. Vì vậy, ngoài nguồn ngân sách nhà nước trả cho dịch vụ CNTT thì cần có nguồn thu khác trả cho thuê dịch vụ CNTT.

"Hiện nguồn ngân sách đầu tư cho CNTT hạn chế, do đó ngoài nguồn ngân sách thì nên mở ra các cơ chế khác như thu phí từ người dân, doanh nghiệp để đáp ứng nguồn vốn thuê dịch vụ công và giảm số tiền đầu tư từ ngân sách. Nếu có nguồn này thì nhà nước có thể không phải chi trả phí thuê dịch vụ CNTT từ ngân sách. Chúng ta nên chấp nhận phương án đó để gỡ khó khăn cho ngân sách nhà nước", ông Tống Viết Trung đề xuất.

Chính phủ chỉ đạo phải đẩy mạnh việc thuê dịch vụ CNTT nhằm tăng cường hiệu quả công tác ứng dụng CNTT trong các cơ quan nhà nước, đặc biệt là trong cung cấp dịch vụ công. Bộ Tài chính được giao chủ trì, phối hợp với Bộ, cơ quan liên quan ưu tiên bố trí tăng ngân sách chi thường xuyên để thuê dịch vụ CNTT trong các cơ quan nhà nước; có mục chi riêng đối với lĩnh vực CNTT trong mục lục ngân sách nhà nước.

Theo ICTNews

Chủ đề khác