VnReview
Hà Nội

Hạn chế học sinh sử dụng facebook để ngăn ngừa "loạn ngôn"

Theo quan điểm của lãnh đạo một số trường THPT, việc hạn chế học sinh một số điều khoản khi dùng facebook xuất phát từ mong muốn các em tránh xa những mặt trái của mạng xã hội.

Mục đích của nhà trường không phải cấm các học sinh dùng facebook mà chỉ hạn chế một số hành vi xấu dễ làm ảnh hưởng đến người khác.

Hạn chế chứ không cấm

Thời gian qua, nhiều vụ học sinh chửi bới nhau, thậm chí chửi cả bố mẹ, người thân trên facebook. Mới đây nhất, một nữ sinh Trường THPT Lê Lợi (Hà Đông, Hà Nội) đã bị đình chỉ học 10 ngày vì nói xấu giáo viên trên facebook.

Đấy là lý do vì sao, một số trường đã đưa những điều cấm kỵ với học sinh khi sử dụng mạng xã hội. Chia sẻ với chúng tôi, lãnh đạo một số trường cho biết, mục đích của nhà trường không phải cấm các em dùng facebook mà chỉ hạn chế một số hành vi xấu dễ làm ảnh hưởng đến người khác.

PGS Văn Như Cương (Chủ tịch Hội đồng Quản trị Trường THPT dân lập Lương Thế Vinh, Hà Nội) cho biết, vài năm trước đây, trường là đơn vị tiên phong mạnh dạn đưa 4 điều "cấm kỵ" học sinh khi dùng facebook.

Sở dĩ lãnh đạo nhà trường dùng từ "cấm kỵ" trong dấu nháy bởi đó là cách hạn chế các em một số điều xấu không nên làm khi dùng facebook chứ không phải cấm dùng facebook, bởi đây là quyền cá nhân riêng tư của các em.

"Trước tình hình phát triển đáng ngại của mạng xã hội cả trên thế giới và ở trong nước, nhất là sau một số sự việc ứng xử thiếu văn hóa qua facebook khiến trường ‘đau đầu" có phải đuổi học sinh đó hay không, nhà trường quyết định hạn chế học sinh một số điều khoản "nhạy cảm".

Lúc đầu, chúng tôi soạn thảo quy định rồi đưa đến chi đoàn các lớp xin đóng góp ý kiến. Hầu hết các em học sinh trong trường đều rất hoan nghênh vì cho rằng, trường học là môi trường văn hóa nên phải viết sao cho đúng .

Tuy nhiên, chúng tôi vấp phải phản ứng rất gay gắt từ học sinh và giáo viên bên ngoài trường.

"Nhiều người còn cho rằng, do trường không quản được nên cấm. Nhưng đã hai năm trôi qua, những điều "cấm kỵ" của chúng tôi ít nhiều đã kiểm soát được sự lộn xộn qua facebook, giúp mối quan hệ giữa các em và với nhà trường tốt hơn", PGS Cương cho biết.

Nói về quy định "lạ" của trường mình khi đưa nhiều điều cấm học sinh trong việc sử dụng facebook đã gây bão trên mạng trong thời gian qua, thầy Vũ Trọng Lâm Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh cho biết, nhằm định hướng cho học sinh tránh xa những mặt tiêu cực từ facebook, sử dụng mạng xã hội đúng cách, Đoàn thanh niên đã phổ biến một số lưu ý tới các em trong trường.

Vì thế, một số điều cấm kỵ đã ra đời và được đưa vào Sổ tay sinh hoạt năm 2015- 2016 để phát cho học sinh nhà trường.

"Loạn ngôn" và quá trớn

Cũng theo thầy Lâm, Mặc dù sau khi quy định ra đời, có nhiều tranh luận khác nhau, nhưng việc làm của nhà trường xuất phát từ mong muốn học sinh tránh xa những mặt trái của mạng xã hội mà nguyên nhân một phần là do facebook.

Hiện nay trên mạng xã hội hiện có rất nhiều thông tin sai lệch, tiêu cực… khiến học sinh dễ vi phạm, nhất là khi sử dụng facebook. Vì thế, những lưu ý đó là để răn đe, cảnh báo các em không vi phạm, tránh xa những mặt xấu từ mạng xã hội.

"Học sinh có thể mỗi em đón nhận một kiểu, nhưng những quy định như không nói tục, chửi bậy, nói xấu, bôi nhọ người khác... đều là những nguyên tắc mà học sinh trường nào cũng phải thực hiện".

GS Cương cũng bày tỏ quan điểm, tôi nghĩ một số hạn chế như cấm nói tục chửi bậy, cấm chửi xéo...đều là những nguyên tắc cần có của mỗi học sinh bởi như thế là "loạn ngôn", không nghiêm túc và thiếu văn hóa.

Trở lại sự việc một nữ sinh Trường THPT Lê Lợi bị đình chỉ học 10 ngày vì xúc phạm giáo viên trên facebook, đại diện Ban giám hiệu trường này cho biết, việc kỷ luật buộc thôi học 10 ngày đối với hành vi lên facebook xúc phạm giáo viên chủ nhiệm là việc bất đắc dĩ.

Hiện học sinh này đang lớp 12 nên kỷ luật nặng thì thương. Tuy nhiên, nếu nhà trường không xử lý nghiêm đối với trường hợp này sẽ gây ra nhiều hệ lụy đáng tiếc, mất chuẩn mực thầy- trò.

Được biết, trong nội quy học sinh năm học 2015 - 2016 của trường THPT Lê Lợi quy định rõ, học sinh không được xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường, người khác và học sinh trên các trang mạng xã hội.

Chia sẻ về điều này, PGS Cương cho rằng, việc học sinh đó xúc phạm giáo viên qua facebook thế là hoàn toàn sai.

Khi sự việc chưa biết đúng sai, học sinh đã thóa mạ người khác trên mạng như vậy, ai sẽ là người đính chính cho nhân cách của người khác?

Đồng ý facebook là trang cá nhân và quyền riêng tư của mỗi người nhưng các trường không nên để các em dân chủ một cách quá trớn, đến mức vi phạm cả đạo đức.

Với trường khác thì không biết nhưng với trường chúng tôi, một khi học sinh đó vi phạm đạo đức nặng nề như trên, nhà trường cũng từ chối giáo dục, GS Cương cho biết.

Theo Dân Trí

Chủ đề khác