VnReview
Hà Nội

Facebook ra tay chặn đường dẫn của đối thủ Tsu

Mạng xã hội số 1 hành tinh đang triệt để chặn tất cả các nội dung có nhắc tới đối thủ Tsu.co trên cả Facebook, Instagram và Facebook Messenger.

Mạng xã hội số 1 hành tinh đang chặn triệt để tất cả các nội dung có nhắc tới đối thủ Tsu.co trên cả Facebook, Instagram và Facebook Messenger.

Theo phát hiện của nhiều người dùng, Facebook đang chặn tất cả các đường dẫn tới trang tsu.co trên toàn bộ các nền tảng của mình như News Feed, Instagram và Messenger. Thậm chí, Facebook còn lục lại toàn bộ các nội dung cũ và xóa đi tất cả các bài đăng (bao gồm cả ảnh và video) có đề cập tới trang web này.

Bạn có thể gõ tên gọi "Tsu" trên Facebook, nhưng bạn sẽ bị chặn nếu như Facebook phát hiện ra cụm từ "tsu.co" (viết liền, đầy đủ) trong bất kỳ nội dung nào mà bạn muốn đăng lên Facebook. Tất cả các nội dung từ trang web này cũng sẽ bị Facebook cấm đăng lên trang của mình.

Trong khi Facebook đưa ra lời giải thích rằng đường dẫn từ Tsu đang chủ yếu bao gồm các tin nhắn rác gây khó chịu cho người dùng thì trang quảng cáo này lại coi hành vi của Facebook là "bắt nạt" đối thủ cạnh tranh một cách không lành mạnh. Nhà sáng lập của Tsu.co, Sebastian Sobczak khẳng định: "Bạn có thể gửi đi đủ các loại trang web đáng ngờ trên Facebook, và Facebook sẽ đưa bạn tới đó. Nhưng chúng tôi thì bị cấm. Chúng tôi không tồn tại trên Facebook".

Thành lập từ năm 2013, Tsu là một mạng xã hội có mục đích chia sẻ lợi nhuận quảng cáo với người dùng. Thay vì ẵm trọn 100% lợi nhuận quảng cáo như Facebook, Tsu chỉ giữ lại 10%, chia 45% cho người tạo nội dung và chia phần còn lại cho những người mời bạn tham gia vào mạng xã hội này. Điều này có nghĩa rằng bạn sẽ có động lực tài chính để đăng bài lên Tsu và mời bạn bè tham gia vào mạng xã hội này hoặc thậm chí là kêu gọi mọi người theo dõi trang Tsu của những người đã mời bạn tham gia vào Tsu.

Mạng xã hội số 1 hành tinh đang chặn triệt để tất cả các nội dung có nhắc tới đối thủ Tsu.co trên cả Facebook, Instagram và Facebook Messenger.

Cũng bởi lý do này mà những người dùng hoàn toàn có lý do để spam các đường dẫn lên Tsu lên Facebook. Đây cũng chính là lý do khiến cho mạng xã hội của Mark Zuckerberg phải ra tay ngăn chặn các đường dẫn từ Tsu.co. Theo tuyên bố của mình, Facebook khẳng định nhiều người dùng đã báo cáo về các tin nhắn rác có chứa tsu.co, vi phạm điều khoản của mạng xã hội số 1 hành tinh về "gửi tin nhắn hàng loạt, gửi quá nhiều đường dẫn... và gửi yêu cầu kết bạn tới những người không quen biết".

Đến ngày 25/9, Facebook đã chặn hoàn toàn tsu.co.

Trước đó, Tsu khẳng định đã nhận được lưu lượng đáng kể từ Facebook với số lượt ghé thăm lên tới hơn 2.500 lượt mỗi ngày. Khi bị Facebook chặn, Tsu đã điều đình với Facebook rằng mạng xã hội này không hề vi phạm điều khoản vì đã không trả tiền để người dùng đăng tải đường dẫn lên Facebook.

Song, luận điểm này của Tsu không được chấp nhận. Facebook cho biết sẽ chỉ cho phép các đường dẫn tsu.co trở lại nếu như Tsu ngừng cho phép người dùng của mình có thể đăng bài lên Tsu và Facebook cùng lúc. Đại diện của Facebook khẳng định: "Chúng tôi không cho phép các nhà phát triển có thể đưa ra động lực để người dùng chia sẻ nội dung lên nền tảng của chúng tôi, bởi điều này sẽ khuyến khích hành động gửi nội dung rác".

Mạng xã hội số 1 hành tinh đang chặn triệt để tất cả các nội dung có nhắc tới đối thủ Tsu.co trên cả Facebook, Instagram và Facebook Messenger.

Trả lời phỏng vấn với CNN, một số người dùng Tsu bao gồm các nhà nhiếp ảnh và các người mẫu khẳng định tham gia mạng xã hội này vì chính sách chia sẻ lợi nhuận của Tsu công bằng hơn Facebook. Dù vẫn chưa kiếm được chút nào từ Tsu, họ vẫn cho rằng hành động chặn đường dẫn tsu.co của Facebook là không công bằng. Carolina Franco, một người mẫu 28 tuổi sống tại Columbia khẳng định đây là chiến lược cạnh tranh không lành mạnh của Facebook:

"Rất ít người biết tới Tsu. Tôi không nghĩ rằng Facebook và Instagram muốn Tsu trở nên phổ biến. Điều đó sẽ khiến họ mất rất nhiều tiền".

Lê Hoàng

Theo CNN

Chủ đề khác