VnReview
Hà Nội

Google ra mắt dịch vụ YouTube Music

Phiên bản YouTube chuyên về âm nhạc sẽ có giá ngang ngửa với Apple Music.

Trong ngày hôm nay, Google đã chính thức ra mắt ứng dụng YouTube Music sau một năm thử nghiệm. Người dùng iOS và Android có thể tải về ứng dụng này qua các chợ ứng dụng Google Play và iTunes.

YouTube Music là ứng dụng nhằm thâu tóm thị trường phát nhạc trực tuyến đang có sự góp mặt của nhiều đối thủ mạnh như Spotify, Pandora, Tidal và Apple Music. Điểm khác biệt của YouTube Music với các đối thủ này hiển nhiên là các đoạn video âm nhạc (MV) cũng như các "nghệ sĩ cover", một điểm đặc trưng của YouTube.

Tuy vậy, không phải bất cứ bài hát nào trên YouTube Music cũng sẽ đi kèm một đoạn video. YouTube sẽ kết hợp cả các MV và các bài hát không có hình để tạo ra kho nhạc 50 triệu bài hát. Giám đốc kỹ thuật của YouTube, Sowmya Subramian khẳng định trong số này có khoảng 20 triệu bài hát thuộc về các "nghệ sĩ cover" và các nghệ sĩ độc lập chưa ký hợp đồng với các hãng đĩa. Ngoài ra, tính năng tìm kiếm trên YouTube Music cũng sẽ chỉ bao gồm các kết quả liên quan đến âm nhạc và không bao gồm các lĩnh vực khác như game hoặc tin tức.

Phiên bản YouTube chuyên về âm nhạc sẽ có giá ngang ngửa với Apple Music.

Cũng giống như Apple Music, YouTube Music sẽ đưa ra các gợi ý bài hát bằng thuật toán và do con người thực hiện. Thay vì sử dụng các biên tập viên để tạo ra hàng trăm nghìn danh sách bài hát như Apple Music, đội ngũ YouTube Music sẽ chỉ tập trung biên soạn một danh sách duy nhất: Daily 40, bao gồm các bài hát "nổi" nhất tại thời điểm hiện tại.

Nhằm giải tỏa lo ngại về dung lượng dữ liệu di động sử dụng, YouTube cũng đã xây dựng tính năng lưu bài hát về thiết bị (offline) cho ứng dụng âm nhạc mới của mình. Dịch vụ này hiện đang được cung cấp dưới hai hình thức: miễn phí có quảng cáo và trả phí không quảng cáo (đi kèm với YouTube Red). Đáng tiếc là tính năng tải bài hát offline sẽ chỉ được cung cấp với phiên bản trả phí của YouTube Music.

Lê Hoàng

Theo WSJ

Chủ đề khác