VnReview
Hà Nội

Từ tháng 12, ngừng nộp thuế bằng tiền mặt

Bắt đầu từ tháng 12 tới, các ngân hàng thương mại sẽ không chấp nhận doanh nghiệp nộp thuế bằng tiền mặt mà chỉ chấp nhận nộp thuế bằng hình thức điện tử.

Nộp thuế điện tử chưa đạt kỳ vọng

Từ tháng 12, các ngân hàng thương mại sẽ chỉ nhận tiền thuế qua hình thức điện tử. Ảnh minh họa

Theo số liệu thống kê của Bộ Tài chính, tính đến cuối tháng 10, cả nước có 98% số doanh nghiệp thuộc diện quản lý thuế đã thực hiện khai thuế qua mạng Internet và 90% doanh nghiệp đăng ký nộp thuế điện tử kết nối liên thông với các ngân hàng thương mại. Tuy vậy, trên thực tế, số chứng từ nộp thuế và số tiền nộp ngân sách nhà nước bằng phương thức điện tử còn thấp.

Ở TP.HCM, một trong những địa phương đi đầu trong ứng dụng CNTT vào quản lý và cải cách hành chính nhưng mức nộp thuế điện tử cũng chưa đạt được như kỳ vọng. Mới đây, trong bài trả lời các cơ quan báo chí, đại diện của Cục thuế TP.HCM cho biết, hiện nay, trên địa bàn thành phố có đến 98% doanh nghiệp đã đăng ký nộp thuế điện tử. Thế nhưng, số thuế nộp vào ngân sách qua hình thức điện tử chỉ khoảng 14.000 tỷ đồng, khá nhỏ so với hơn 100.000 tỷ đồng tiền thuế phải thu.

Sẽ ngừng nhận đóng thuế bằng tiền mặt

Nhằm đẩy mạnh hơn nữa chương trình nộp thuế điện tử và có thể hoàn thành chỉ tiêu cuối năm 2015 (90% doanh nghiệp thực hiện nộp thuế điện tử theo đúng như chỉ đạo của Chính phủ), Bộ Tài chính vừa ban hành liên tiếp các công văn gửi đến UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Ngân hàng nhà nước; Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đề nghị phối hợp đẩy mạnh triển khai chương trình này trên cả nước.

Theo đó, Bộ Tài chính đề nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại chưa cung cấp dịch vụ nộp thuế điện tử cung cấp ngay dịch vụ này để các doanh nghiệp có thể thực hiện ngay. Các ngân hàng đã cung cấp dịch vụ cần triển khai mạnh và giao chỉ tiêu triển khai tới từng chi nhánh, từng cán bộ thuộc ngân hàng mình.

Một nội dung quan trọng trong công văn của Bộ Tài Chính đề cập đến là từ tháng 12 tới, các ngân hàng thương mại chỉ chấp nhận nộp thuế bằng hình thức điện tử và không thực hiện thu thuế trực tiếp tại quầy giao dịch. Đồng thời cũng xem xét cơ chế ưu đãi về phí chuyển tiền đối với giao dịch nộp thuế điện tử nhằm khuyến khích doanh nghiệp thực hiện và nâng cấp ứng dụng Citad mở rộng trường thông tin nội dung trên giấy nộp tiền để cho phép doanh nghiệp lập được nhiều khoản tiền nộp thuế trên 1 chứng từ nộp thuế điện tử.

Về phía địa phương, Bộ Tài chính đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo UBND quận, huyện và các Sở, Ban, Ngành trên địa bàn yêu cầu doanh nghiệp thuộc phạm vị đơn vị quản lý phải thực hiện nộp thuế điện tử. Đồng thời chỉ đạo, giám sát, hỗ trợ cơ quan thuế và các ngân hàng thương mại thực hiện hình thức nộp thuế điện tử bắt đầu từ tháng 12/2015.

Sở TT&TT các tỉnh sẽ là cơ quan đầu mối có nhiệm vụ kiểm tra, giám sát việc phối hợp triển khai chương trình nộp thuế điện tử và có trách nhiệm báo cáo sát sao tiến độ theo từng tháng.

Theo ICT News

Chủ đề khác