VnReview
Hà Nội

Hà Nội: 20 trinh sát truy tìm "trẻ trâu" Facebook thách thức IS

Khoảng 20 trinh sát công nghệ cao ở Hà Nội vào cuộc và bước đầu đã phát hiện 5-6 tài khoản vi phạm hành vi khiêu khích khủng bố. Dù;đã bị khóa hoặc gỡ bỏ các nội dung liên quan, các đối tượng này có thể bị phạt từ 30-40 triệu đồng hoặc bị xử lý hình sự.

Các chuyên gia an ninh mạng của cảnh sát công nghệ cao. Ảnh: Tùng Lâm.

Các chuyên gia an ninh mạng của cảnh sát công nghệ cao. Ảnh: Tùng Lâm/Soha

Theo nguồn tin từ VnExpress, sau khi có chỉ đạo từ Bộ trưởng Bộ Công an, Phòng cảnh sát công nghệ cao Hà Nội (PC50) đã cử khoảng 20 cán bộ phối hợp với các đơn vị khác vào cuộc để xác minh làm rõ, xử lý nghiêm kẻ lợi dụng Internet, mạng xã hội, các trang tin và bài bình luận, kích động tư tưởng Hồi giáo cực đoan, khiêu khích hành động khủng bố, bạo lực cực đoan.

Bước đầu, PC50 đã phát hiện có khoảng 5-6 tài khoản dùng hình ảnh của khủng bố IS với nội dung liên quan tới khủng bố, thậm chí một số kẻ còn dùng cả tên của các nghi phạm này cho tài khoản Facebook giả mạo mới lập. Đến thời điểm này (ngày 19/11), hầu hết các tài khoản này đã khóa, gỡ bỏ hoặc xóa hết các thông tin liên quan.

Các điều tra viên bước đầu xác định những tài khoản ăn theo sự kiện khủng bố tại Paris này chỉ mang tính chất "câu view", đùa cợt, thiếu hiểu biết và cũng đã gỡ bỏ các nội dung vi phạm. Tuy nhiên, để ngăn chặn các hành vi khiêu khích, kích động khủng bố ngày càng leo thang, PC50 và các bên liên quan sẽ tiếp tục điều tra làm rõ và xử lý nghiêm các đối tượng này.

Phía PC50 cũng cảnh báo, các cá nhân hay tổ chức có hành vi trên sẽ bị xử phạt hành chính (từ 30-40 triệu đồng) hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, tùy theo mức độ vi phạm. Bên cạnh đó, lãnh đạo đơn vị này cũng cho biết sẽ tiếp tục rà soát thường xuyên và liên tục các trang mạng xã hội để ngăn chặn những hành vi vi phạm.

H.T

Chủ đề khác