VnReview
Hà Nội

Nghị sỹ Mỹ: Muốn chặn ISIS, hãy đóng ngay các website và mạng xã hội

Hạ nghị sĩ của đảng Cộng hòa tại bang Texas Joe Barton của Mỹ cho biết để ngăn chặn khủng bố, hãy đóng cửa hết các website và cả các mạng truyền thông xã hội.

Hạ nghị sỹ Joe Barton

Ông Barton đã hỏi Chủ tịch Ủy ban Truyền thông Mỹ (FCC) Tom Wheeler rằng liệu có thể đóng cửa tất cả các website mà ISIS và các nhóm khủng bố khác sử dụng hay không. Ông Barton không nêu tên cụ thể bất kỳ website nào nhưng nói thêm "chúng ta cần làm một cái gì đó" vì cuộc tấn công khủng bố ở Paris.

"ISIS và các mạng lưới khủng bố không thể đánh chúng ta về mặt quân sự, nhưng chúng sẵn sàng dùng Internet và tất cả các mạng xã hội để hăm dọa và đánh chúng ta về mặt tâm lý", Barton nói. Chất vấn Chủ tịch Wheeler trong suốt phiên họp giám sát FCC do Tiểu ban Truyền thông và Công nghệ tổ chức, Barton nói: "Theo các điều luật hiện hành, chúng ta không thể làm gì để đóng cửa những website đó, và tôi biết chúng đang mọc ra nhiều như nấm, nhưng một khi chúng mọc ra, phải đóng chúng lại và đưa những địa chỉ Internet đó vào những cơ quan thực thi pháp luật thích hợp để cố đóng chúng lại chứ? Tôi sẽ nghĩ rằng thậm chí trong một xã hội mở, nơi hiện hữu rất rõ những mối đe dọa, bọn khủng bố đã tuyên bố cuộc chiến chống lại chúng ta, cuộc sống của chúng ta, chúng đe dọa tấn công mỗi một thành phố, thủ đô của chúng ta, và chúng ta có thể làm gì đó trên mạng Internet và các mạng xã hội".

Ông Wheeler đã đáp lại rằng: "Tôi không chắc chính quyền của chúng ta có điểm mặt những trang web này không, nhưng tôi nghĩ có những điều cụ thể chúng ta có thể làm". Nghị sỹ Barton đã cắt ngang bằng câu hỏi: "Liệu chúng ta có cần chế độ hai đảng để trao thêm quyền nhằm đóng cửa những website đó?"

Chủ tịch FCC lưu ý rằng Quốc hội Mỹ có thể sửa đổi định nghĩa về "ngăn chặn hợp pháp", theo đó nhà cung cấp dịch vụ chặn đường truyền Internet của một kẻ bị nghi ngờ và gửi bản copy điều luật về sự giám sát trên mạng Internet. Barton đã hỏi Wheeler liệu FCC có làm việc với các nhà lập pháp nếu Quốc hội quyết định sửa đổi luật, "tất nhiên là có, thưa ngài", Wheeler trả lời.

Các quy định về bình đẳng trên mạng Internet đã ngăn cản các nhà cung cấp dịch vụ Internet chặn những nội dung hợp pháp, nhưng cũng không làm mất đi nghĩa vụ của các ISP là đáp ứng "nhu cầu truyền thông và thực thi pháp luật khẩn cấp, nhu cầu về sự an toàn xã hội và nhu cầu của các chính quyền an ninh quốc gia".

Các quan chức không đi vào những vấn đề cụ thể như những website nào cần phải đóng và tác động của việc đóng cửa đó đối với những người dùng internet bình thường và mạng xã hội là như thế nào. Tuy nhiên, ông Barton vẫn chắc chắn một cái gì đó trên Internet phải bị đóng lại.

Một thành viên khác của Quốc hội cũng đã đồng ý với Barton. Nghị sỹ Michael Doyle nói rằng: "Tôi hoàn toàn đồng ý với những gì ông nói, và hy vọng chúng ta có thể làm thế".

Hoàng Lan

Theo Arstechnica

Chủ đề khác