VnReview
Hà Nội

Reuters cấm hoàn toàn ảnh RAW

Đại diện của hãng tin Reuters khẳng định: "Trong khi chúng tôi hướng tới hình ảnh có chất lượng thẩm mỹ cao nhất, mục đích của chúng tôi không phải là diễn giải tin tức một cách nghệ thuật".

Đại diện của Reuters khẳng định: "Trong khi chúng tôi hướng tới hình ảnh có chất lượng thẩm mỹ cao nhất, mục đích của chúng tôi không phải là diễn giải tin tức một cách nghệ thuật".

Trong ngày hôm nay (19/11), hãng thông tấn hàng đầu thế giới Reuters đã chính thức cấm các nhiếp ảnh gia tự do của mình không được gửi các bức ảnh được chụp (và xử lý sau đó) ở định dạng RAW. Trong khi các bức ảnh định dạng RAW có chứa nhiều thông tin hơn ảnh nén JPEG và nhờ đó cho phép gia tăng lượng chi tiết cũng như tăng khả năng chỉnh sửa, Reuters đã bày tỏ lo ngại về tính xác thực của ảnh RAW đã qua chỉnh sửa.

Thông báo của Reuters tới các nhiếp ảnh gia của mình vào đầu tuần khẳng định: "Trong tương lai, đừng gửi cho Reuters những bức ảnh đã được xử lý từ file RAW hay CR2. Nếu bạn muốn chụp RAW thì tùy bạn, nhưng hãy chụp JPEG cùng lúc. Hãy chỉ gửi cho chúng tôi các bức ảnh là JPEG gốc với mức độ chỉnh sửa (cắt, sửa lỗi...) thấp nhất".

Đại diện của Reuters sau đó khẳng định với trang tin về ảnh PetaPixel: "Là nhân chứng trực tiếp của các sự kiện được các nhà báo tận tâm và có trách nhiệm theo dõi, Reuters Pictures phải phản ánh được thực tế. Trong khi chúng tôi hướng tới hình ảnh có chất lượng thẩm mỹ cao nhất, mục đích của chúng tôi không phải là diễn giải tin tức một cách nghệ thuật.".

Tranh cãi về việc liệu hành vi xử lý và chỉnh sửa ảnh có làm vi phạm tới đạo đức nghề báo hay không đã liên tục được đưa ra bàn thảo trong năm qua. Tổ chức Nhiếp ảnh Báo chí Thế giới đã loại bỏ hơn 20 tác phẩm dự thi trong cuộc thi ảnh 2015 của mình sau khi phát hiện ra các bức ảnh này có sự khác biệt lớn với ảnh RAW gốc. Chủ tịch của hiệp hội này và cũng là giám đốc hình ảnh của tờ báo danh tiếng New York Times sau đó khẳng định: "Ban giám khảo – vốn chấp nhận hành động chỉnh sửa màu – vẫn không thể chấp nhận các hành động chỉnh sửa mang tính chất ngang nhiên thêm hoặc bớt vật thể vào bức ảnh".

Đại diện của Reuters khẳng định: "Trong khi chúng tôi hướng tới hình ảnh có chất lượng thẩm mỹ cao nhất, mục đích của chúng tôi không phải là diễn giải tin tức một cách nghệ thuật".

Song, quyết định cấm hoàn toàn ảnh RAW vẫn là một bước đi có phần hơi độc đoán từ phía Reuters. Phần lớn các nhà nhiếp ảnh đều cho rằng ảnh RAW tạo ra có thể mang chất lượng tốt hơn nhiều so với ảnh JPEG ngay cả khi không chỉnh sửa nhiều.

Đại diện của Reuters cho biết bên cạnh mục tiêu tránh các hành vi chỉnh sửa sai lệch, yếu tố khác dẫn tới quyết định này là thời gian. "Chúng tôi yêu cầu các nhiếp ảnh gia của mình bỏ qua các chu trình tốn thời gian và công sức để đưa ảnh chụp tới khách hàng sớm hơn".

Lê Hoàng

Theo The Verge

Chủ đề khác