VnReview
Hà Nội

Luật An toàn thông tin mạng chỉ quy định về kỹ thuật

Luật An toàn thông tin mạng đã được Quốc hội thông qua ngày 19/11/2015. Luật này chỉ quy định các vấn đề liên quan đến kỹ thuật nhằm đảm bảo thông tin truyền đưa trên mạng được nguyên vẹn, không bị gián đoạn, sửa đổi hoặc phá hoại, được bảo mật tốt.

Luật an toàn thông tin mạng

Quốc hội thông qua Luật An toàn thông tin mạng ngày 19/11/2015. Ảnh: Đình Nam/ Quochoi.vn

Theo báo cáo giải trình mà Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng đọc trước Quốc hội trước khi Quốc hội tiến hành bỏ phiếu thông qua dự thảo Luật an toàn thông tin mạng, việc bảo vệ thông tin riêng cũng như thông tin cá nhân là vấn đề thời sự không chỉ ở Việt Nam mà còn ở nhiều nước trên thế giới.

Tuy nhiên, dự thảo Luật không điều chỉnh vấn đề liên quan đến nội dung thông tin và thông tin riêng bởi vì vấn đề này đã được quy định khá cụ thể tại các văn bản Luật khác như: Bộ luật dân sự, Bộ luật hình sự; Luật công nghệ thông tin (Điều 9 về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin, Điều 12 về các hành vi bị nghiêm cấm); Luật báo chí (Điều 10 về những điều không được thông tin trên báo chí)...

Trong phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật an toàn thông tin mạng trình Quốc hội chỉ quy định các vấn đề liên quan đến kỹ thuật nhằm đảm bảo thông tin truyền đưa trên mạng được nguyên vẹn, không bị gián đoạn, sửa đổi hoặc phá hoại, được bảo mật tốt.

Mặc dù không tập trung vào vấn đề nội dung và thông tin riêng tư nhưng các nhà làm luật đã đồng ý điều khoản bổ sung là sẽ thiết lập kênh thông tin trực tuyến để tiếp nhận phản ánh của tổ chức, cá nhân về vấn đề liên quan đến bảo vệ thông tin cá nhân.

Luật An toàn thông tin mạng có 8 chương 54 Điều. Luật quy định Luật này quy định về hoạt động an toàn thông tin mạng, quyền, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc bảo đảm an toàn thông tin mạng; mật mã dân sự; tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về an toàn thông tin mạng; kinh doanh trong lĩnh vực an toàn thông tin mạng; phát triển nguồn nhân lực an toàn thông tin mạng; quản lý nhà nước về an toàn thông tin mạng. Luật áp dụng đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân Việt Nam, tổ chức, cá nhân nước ngoài trực tiếp tham gia hoặc có liên quan đến hoạt động an toàn thông tin mạng tại Việt Nam.

Luật An toàn thông tin mạng có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2016.

Thanh San

Chủ đề khác