VnReview
Hà Nội

Google muốn ngừng phụ thuộc vào quảng cáo

Gã khổng lồ tìm kiếm ra tuyên bố doanh thu đám mây sẽ vượt doanh thu quảng cáo vào năm 2020.

Gã khổng lồ tìm kiếm ra tuyên bố doanh thu đám mây sẽ vượt doanh thu quảng cáo vào năm 2020.

Trong ngày hôm nay, Google, một "tay chơi" khá bé nhỏ trên thị trường điện toán đám mây, mới đây đã đưa ra một tuyên bố vô cùng táo bạo: đến năm 2020, doanh thu đám mây của công ty sẽ vượt qua doanh thu quảng cáo, vốn là nguồn thu chính của Google hiện nay. Trong năm vừa qua, quảng cáo trên bộ máy tìm kiếm vẫn chiếm tới 89% tổng doanh thu của Google.

Theo;The Verge,tuyên bố này của phó chủ tịch hạ tầng kỹ thuật Google, Urs Holze khá giống với tuyên bố của CEO Microsoft vào tháng 4 vừa qua, rằng mảng đám mây của Microsoft sẽ đạt tới doanh thu 20 tỷ USD vào năm 2018. Hiện nay, Microsoft vẫn đang trên đà tăng trưởng vững chắc để đạt doanh thu đám mây lên tới 6,3 tỷ USD vào cuối năm. Tuy vậy, Amazon vẫn là đối thủ lớn nhất trên thị trường đám mây, bởi trong quý vừa qua mảng Amazon Web Services của công ty đã tăng trưởng tới 78% để đạt doanh thu 2 tỷ USD trong quý 3.

Gã khổng lồ tìm kiếm ra tuyên bố doanh thu đám mây sẽ vượt doanh thu quảng cáo vào năm 2020.

So với các đối thủ thì chặng đường "lên mây" của Google vẫn còn khá dài. Mảng điện toán đám mây của Google được đặt chung trong nhóm "Doanh thu khác", một nhóm doanh thu hiện nay mới chiếm 1,89 tỷ USD trong quý tài chính vừa qua của Google. Lợi nhuận quảng cáo của Google đạt được trong quý này là 16,79 tỷ USD. Theo thông tin của tờ The Information vào tháng 7, mảng điện toán đám mây của Google hiện tại có lẽ mới chỉ mang về 400 triệu USD doanh số trong năm 2015.

Ông Holze tỏ ra hoàn toàn không chùn bước trước những khó khăn này khi so sánh bước tiến của mảng đám mây với hệ điều hành Android của Google. "Tốc độ tăng trưởng trên mảng đám mây của chúng tôi có lẽ là cao nhất toàn ngành, và chúng tôi có rất nhiều khách hàng doanh nghiệp. Tôi nghĩ chúng tôi có thể trở thành Android của câu chuyện này".

 

Lê Hoàng

Chủ đề khác