VnReview
Hà Nội

Vụ "chê" chủ tịch tỉnh trên Facebook: Sở xin lỗi cô giáo bị phạt

Sáng nay, 26/11, UBND tỉnh An Giang họp báo về việc rút quyết định xử phạt 3 cán bộ, trong đó có một cô giáo, "chê" chủ tịch tỉnh trên Facebook.

Tại cuộc họp báo, ông Võ Nguyên Nam, Chánh văn phòng UBND tỉnh An Giang nói UBND tỉnh cho rằng hồ sơ vụ việc được lập không đầy đủ và vội vàng. Chính vì hồ sơ được lập vội vàng nên dẫn đến việc viện dẫn các điều khoản xử phạt đối với bà Lê Thị T.T. (cô giáo dạy Văn), ông Huỳnh Nguyễn Huy P. và kỷ luật cảnh cáo về mặt Đảng cho bà Phan Thị Kim N. chưa đúng. Sở Thông tin và Truyền thông cần mạnh dạn nhận khuyết điểm.

Toàn cảnh buổi họp báo rút quyết định xử phạt 3 cán bộ chê chủ tịch tỉnh. Ảnh Vietnamnet.

Trong khi đó, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hồ Việt Hiệp có mặt tại buổi họp báo nhận định ba cán bộ đều có lỗi nhưng không đến mức bị kỷ luật, xử phạt. UBND tỉnh, thường trực cũng cho rằng mọi việc diễn biến phức tạp do tỉnh đánh giá chưa hết mức độ sự việc. Đáng ra phải họp bàn xem xét, tổ chức họp báo sớm hơn nhưng UBND tỉnh đã chỉ đạo chậm trong vụ việc này.;

Về lý do thu hồi các quyết đinh xử phạt, kỷ luật đối với 3 cán bộ, ông Hiệp cho biết không phải do sức ép của dư luận, báo chí... mà qua xem xét lại hồ sơ, dựa trên cơ sở pháp lý và sự thành khẩn của 3 cán bộ khi cơ quan chức năng đến làm việc; dựa trên tinh thần giáo dục là chính, Thường trực Tỉnh ủy đã chỉ đạo các sở, ngành rút lại các quyết định. Về việc xử lý những đơn vị, cá nhân ra quyết định xử phạt sai, sau cuộc họp này Thường trực Tỉnh ủy, Ủy ban sẽ xem xét.

Ông Nguyễn Hạnh, Phó Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy An Giang, khẳng định 3 cá nhân đều có lỗi nhưng tính chất lỗi khác nhau. Bản thân bà T. không có hành vi vi phạm tại điểm G, khoản 3, điều 66 Nghị định 174/2013/NĐ-CP. Ngoài ra, biên bản vi phạm hành chính cũng sai khi viện dẫn điều luật không chuẩn. Sở Thông tin & Truyền thông An Giang xét thấy vụ việc phức tạp nên đã xin ý kiến thành lập đoàn thanh tra liên ngành để xác định lại hành vi của 2 cán bộ. Tuy nhiên khi thực hiện đoàn thanh tra có sai sót là nhận định hành vi sai phạm của bà T., ông P. chưa hợp lý.

Bà N. đã để cho chồng sử dụng mạng Facebook để bình luận. Pháp luật quy định người sử dụng mạng phải thực hiện bảo mật nhưng lỗi này chưa tới mức phải xử lý hành chính, nên không có lý do để xử phạt. Do đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo hủy bỏ các quyết định xử phạt trên.

Tại buổi họp báo, lãnh đạo Sở Thông tin & Truyền thông An Giang đã nhờ báo chí chuyển lời xin lỗi đến bà T., ông P.

Trước đó, ngày 16/6/2015, Công an tỉnh An Giang phát hiện trên Facebook của bà Lê Thị T.T., tổ trưởng tổ ngữ văn trường THPT Long Xuyên có chia sẻ bài viết "Thanh tra Chính phủ đề nghị kiểm điểm chủ tịch tỉnh UBND tỉnh An Giang" kèm lời bình luận: "Hồi nào vậy tèn! Mà vậy đi cho đẹp lòng dân". Bài viết đã được 48 lượt like, 8 bình luận có nội dung bày tỏ thái độ hoài nghi, nói xấu, châm biếm chủ tịch UBND tỉnh Vương Bình Thạnh.

Những người tham gia nói xấu chủ tịch tỉnh sau đó đã bị Sở Thông tin Truyền thông tỉnh An Giang xử phạt theo nghị định 72/2013 về quản lý, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng. Cụ thể, bà T. và ông P. bị phạt mỗi người 5 triệu đồng, với lý do cả 2 vi phạm truyền đưa lưu trữ sử dụng thông tin nhằm xúc phạm uy tín danh dự người khác. Riêng bà N., vợ của ông P, bị kỷ luật cảnh cáo về mặt Đảng.

G.L

Chủ đề khác