VnReview
Hà Nội

Smartphone đang trở thành 'thảm họa' giao thông của Mỹ

Số người chết do tai nạn giao thông tại Mỹ đã tăng 8,1% trong nửa đầu 2015. Ngoài lỗi chủ quan của người lái, smartphone có thể là một trong những nguyên nhân hàng đầu đóng góp vào các vụ tai nạn.

Số liệu thống kê sơ bộ của Chính phủ Mỹ vừa công bố trong tuần lễ Tạ Ơn vừa qua cho thấy số lượng người chết đã gia tăng lên tới 16.225 người trong giai đoạn kể từ tháng Một tới tháng Sáu nhờ giá xăng giảm đã kích thích nhiều người dân chạy ngoài đường hơn.

Tỷ lệ người chết đã tăng gần như gấp đôi và đây là giai đoạn có nhiều người tử vong nhất kể từ năm 1997 của ngành Giao thông đường bộ Mỹ, Reuters cho biết.

Theo thống kê của;Cục Quản lý An toàn Giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA), số ca tử vong trong 2015 tăng trở lại sau đợt suy giảm số người chết do tai nạn giao thông hàng năm hồi năm ngoái là 32.675 người.

Các quan chức trong ngành giao thông nhận định, vẫn còn quá sớm để xác định những yếu tố góp phần gây nên sự gia tăng các ca tử vọng do tai nạn giao thông ở Mỹ. Tuy nhiên, Mark Rosekind, người đứng đầu NHTSA cho biết, nguyên nhân có thể đến từ sự mất tập trung khi lái xe và tâm lý giá xăng giảm khiến các lái xe trở nên "liều lĩnh" và coi thường luật lệ giao thông hơn. "Sự gia tăng số lượng smartphone trong tay chúng ta là rất lớn, và không có gì phải thắc mắc về vai trò của chúng. Tuy vậy chúng tôi chưa có đủ thông tin để xác định rõ tầm ảnh hưởng của chúng (trong các vụ tai nạn)"Rosekind cho hay.

Rosekind cũng chỉ trích sự thiếu vắng của một khuôn khổ pháp luật hiệu quả nhằm cấm sử dụng smartphone khi lái xe. Bên cạnh đó, yêu cầu bắt buộc cho mỗi lái xe khi tham gia giao thông là thắt dây an toàn và đội mũ bảo hiểm khi đi xe 2 bánh vẫn bị coi nhẹ tại nhiều bang của Mỹ.

NHTSA dự kiến sẽ công bố một chương trình hành động trong năm tới với mục tiêu gây quỹ tài trợ 500 triệu USD cho việc giáo dục nhân tố con người. Bởi lẽ chính thái độ và ý thức của nhiều người đang là nguyên nhân dẫn tới 94% các vụ tai nạn xe cơ giới ở Mỹ.

Hơn hết, một dự luật hạn chế sử dụng các thiết bị di động trên xe hơi và motor sớm trình trước Quốc hội Mỹ sẽ là một giải pháp tốt nhất lúc này để ngăn chặn tình trạng tai nạn giao thông ở Mỹ.

Tiến Thanh

Chủ đề khác