VnReview
Hà Nội

Mark Zuckerberg dành 99% tài sản để làm từ thiện

Đôi vợ chồng Mark Zuckerberg (CEO Facebook) và Priscilla Chan vừa quyết định đầu tư 99% cổ phần Facebook của họ để làm từ thiện.

Trong một thông báo bất ngờ hôm nay, Mark Zuckerberg và người vợ Priscilla Chan đã cam kết đóng góp 99% cổ phần Facebook của mình cho sự tiến bộ của loài người. Số tiền đóng góp của Mark tương đương với 45 tỷ USD, biến cam kết này thành sự kiện từ thiện lớn nhất trong lịch sử. Các chi tiết của bản cam kết vẫn chưa được công bố rõ ràng nhưng Mark và vợ đã đăng ký một trang Facebook riêng dành cho một tổ chức gọi là Chan Zuckerberg Initiative.

Theo một hồ sơ nộp lên SEC, toàn bộ số tiền trong cam kết sẽ được duy trì trong suốt cuộc đời của Mark. Trong tương lai, các sáng kiến có ích cho cộng đồng sẽ được hỗ trợ từ tiền bán cổ phiếu của Zuckerberg nhưng không vượt quá 1 tỷ USD/năm.

Trong thông báo mới đây (được viết trên trang cá nhân của Mark như một bức thư), vị CEO Facebook và vợ sẽ tập trung vào hai mục tiêu lớn là nâng cao tiềm năng con người và thúc đẩy sự bình đẳng. Mục tiêu đầu tiên được định nghĩa là việc "giúp con người tiếp cận gần nhất với ranh giới tuyệt vời của cuộc sống" bao gồm các sáng kiến về y học, kinh tế và tiếp cận thông tin. Nhóm thứ hai của dự án tập trung vào xoá đói giảm nghèo và nâng cao vị thế cho các nhóm đại diện truyền thống: "Xã hội chúng ta phải làm điều này không chỉ cho công lý hay tổ chức từ thiện mà còn vì sự tiến bộ vĩ đại của nhân loại" (trích một phần bức thư của Mark).

Mark Zuckerberg dành 99% tài sản để làm từ thiện

Những mục tiêu trên phù hợp với một số dự án mà Zuckerberg và Chan. Năm ngoái, cặp đôi này đã cam kết đóng góp 25 triệu USD để chống lại sự lây lan của Ebola với mục đích là ngăn chặn một cuộc khủng hoảng y tế cộng đồng lớn trên toàn cầu, tương tự như "HIV hay bại liệt". Zuckerberg cũng từng tặng 100 triệu USD cho hệ thống trường công Newark, mặc dù sau đó phần lớn trong số tiền này bị thất thoát do tình trạng quản lý kém hiệu quả và quan liêu.

Một số mục tiêu của sáng kiến này cũng phù hợp với dự án Internet.org của công ty với mục đích mang Internet đến với những nước nghèo trên thế giới. "Cơ hội lớn nhất cho thế hệ của bạn là mang đến Internet cho mọi người. Internet rất quan trọng, cứ 10 người truy cập Internet sẽ có một trường hợp thoát nghèo và có việc làm", bức thư cho biết. Ưu tiên khác của quỹ từ thiện là giáo dục cộng đồng và chăm sóc sức khỏe trẻ em.

Dự án của vợ chồng Mark Zuckerberg tương tự với quỹ Bill and Melinda Gates Foundation, một quỹ từ thiện nổi tiếng được xây dựng trên phần lớn tài sản của Bill Gates và sự đóng góp của nhiều tỷ phú nổi tiếng khác. Ra mắt vào năm 2000, Gates Foundation hiện đang có số vốn hoạt động lên đến 44 tỷ USD, chỉ ít hơn một chút so với quỹ từ thiện vừa được thành lập của Mark.

Đầu tuần này, Mark và Gates cũng đã cộng tác trong việc hỗ trợ các dự án nghiên cứu về "năng lượng sạch" tại hội nghị khí hậu toàn cầu diễn ra ở Paris. Trong quá khứ, hai vị tỷ phú công nghệ này cũng đã nhiều lần hợp tác với nhau trong các dự án giáo dục dành cho cộng đồng. Bill Gates đã để lại lời bình luận cho bài viết của hai vợ chồng Mark như sau: "Xin chào, Max! Và chúc mừng các bạn, Mark và Prisilla. Thật là ý nghĩa, một bài viết gây động lòng người".

;Minh Trung

Chủ đề khác