VnReview
Hà Nội

Cựu nhân viên Apple giải thích nguồn gốc logo ngược

Những tín đồ mới của Mac có lẽ không biết rằng đã có lúc logo quả táo nức danh tỏa ánh sáng bạc trên notebook Apple thường được đặt theo chiều ngược lại. Bất cứ ai khi nhìn vào mặt sau của một chiếc PowerBook hay iBook đang mở cũng có thể thấy logo quả táo lộn ngược thăng bằng trên cuống, như thể đang đứng một chân.

Logo Apple ngược

Và giờ thì chúng ta đã biết tại sao. Joe Moreno, cựu kĩ sư ứng dụng web và nhân viên tiếp thị của Apple, tiết lộ trong blog của mình vào hôm Chủ nhật vừa rồi câu chuyện đằng sau thiết kế sơ khai của Apple.

Moreno cho biết, nhân viên Apple đã rất bối rối với quyết định này đến mức phải dùng hệ thống gửi tin giấu tên nội bộ "Can We Talk?" (Chúng ta có thể nói chuyện được không?) để hỏi: "Tại sao logo Apple lại lộn ngược trên nắp khi laptop mở?".

Lúc đó đội thiết kế của Apple đã thảo luận về vấn đề logo trên nắp này rộng khắp công ty. Nếu như logo đặt cùng chiều với người sử dụng, khi người đó mở laptop, logo sẽ bị ngược khi nắp mở ra. Ngược lại nếu như logo thuận chiều khi nắp mở, nó lại ngược chiều với người sử dụng khi người đó tìm cách mở laptop.

Bởi vì người dùng thường mở sai phía của laptop, CEO Apple khi đó là Steve Jobs muốn mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng đã quyết định đặt logo ngược so với người quan sát.

Vài năm sau, quyết định này đã được thay đổi. Moreno viết: "Mở laptop sai hướng là vấn đề cá nhân tự điều chỉnh chỉ mất vài giây. Còn thấy logo lộn ngược lại là vấn đề kéo dài vô thời hạn".

Một thay đổi sáng suốt, nhất là khi tính đến Apple notebook xuất hiện với tần suất thế nào trong các sản phẩm của Hollywood.

Logo Apple ngược

Một cảnh trong phim Sex and The City

Lan Phương

Chủ đề khác