VnReview
Hà Nội

Những tỷ phú công nghệ 'quyết' không cho con thừa kế tài sản

Ngày 1/12 vừa qua, CEO của Facebook – Mark Zuckerberg – đã thông báo với thế giới sự ra đời của cô con cái nhỏ Max. Song song với thông báo này, anh cũng cho biết mình và người vợ Priscilla Chan sẽ lên kế hoạch dành tặng 99% số cổ phần của mình ở Facebook – hiện đang có giá khoảng 45 tỷ USD – cho từ thiện.

Vợ chồng Bill Gates là những người đầu tiên trong giới tỷ phú công nghệ khởi xướng cống hiến hơn 90% tài sản cho từ thiện

Nhân dịp này, hãy cùng điểm mặt những đại gia hào phóng nhất trong làng công nghệ – những người đã quyết định dành phần lớn tài sản của mình cho từ thiện thay vì truyền lại cho con cháu.

Có nhiều doanh nhân kiếm được hàng tỷ USD từ các công ty về công nghệ muốn tiêu số tiền mình kiếm được theo những cách rất ngông cuồng, như là mua máy bay riêng, xây biệt thự nghỉ hè, hay thậm chí là mua lại cả một hòn đảo. Tuy nhiên, một số người khác lại muôn dành một phần tài sản của mình cho các hoạt động từ thiện. Họ chọn cách chia sẻ sự giàu có của mình tới những người khác. Dưới đây là danh sách 16 đại gia trong giới công nghệ đã quyết định không cho con cái mình thừa kế toàn bộ khối tài sản khổng lồ của họ:

1. Bill Gates – Đồng sáng lập Microsoft

Tỷ phú người Mỹ đã hé lộ việc quyết định không cho ba người con của mình thừa kế khối tài sản trị giá 84,9 tỷ USD. Những người con của ông chỉ được nhận một phần "nhỏ" của số tài sản trên, "chỉ" 10 triệu USD mỗi người.

http://www.businessinsider.com/tech-titans-who-wont-leave-their-money-to-kids-2015-12

"Tôi luôn nghĩ rằng cho con cái mình thừa hưởng một số tiền khổng lồ sẽ không đem lại lợi ích gì cho chúng" – Bill Gates chia sẻ.

Năm 1994, ông đã thành lập quỹ Bill & Melinda Gates, và hiện quỹ này đã có khối tài sản hơn 38 tỷ USD. Ông cũng đã hợp tác với người bạn lâu năm là Warren Bufett để khởi động một chiến dịch có tên "The Giving Pledge" (tạm dịch là Lời hứa sẻ chia), nhằm mục đích khuyến khích những tỷ phú khác hiến tặng ít nhất một nửa gia tài của mình cho các hoạt động từ thiện.

2. Steve Case – Đồng sáng lập AOL

Tỷ phú Steve đã thành lập Quỹ Case vào năm 1997, với mục đích dùng công nghệ để giúp cho các hoạt động từ thiện trở nên hiệu quả hơn. Ông cũng đã thành lập một công ty đầu tư có tên Revolution, có vai trò đầu tư vào những startup nằm bên ngoài Thung Lũng Silicon. Đồng thời ông cũng đã tham gia chiến dịch "The Giving Pledge" mà Bill Gates và Bufett đã khởi xướng.

http://www.businessinsider.com/tech-titans-who-wont-leave-their-money-to-kids-2015-12

"Chúng tôi chia sẻ quan điểm rằng những người được ban tặng càng nhiều, kỳ vọng đối với họ càng lớn. Chúng tôi nhận thấy mình đã được trao cho những cơ hội đặc biệt, và chúng tôi cam kết sẽ làm những gì tốt nhất có thể với những món quà đó" – Steve và vợ viết trong bức thư gửi Giving Pledge – "Chúng tôi không cho rằng tài sản của mình là ‘của riêng', mà thay vào đó chúng tôi cố gắng trở thành những người quản lý có trách nhiệm với khối tài sản đó".

3. Marc Benioff – CEO của Salesforce

http://www.businessinsider.com/tech-titans-who-wont-leave-their-money-to-kids-2015-12

Tỷ phú Marc vừa khởi động một chiến dịch có tên SF Gives, nhằm kêu gọi các công ty công nghệ quyên góp 10 triệu USD cho chương trình phi lợi nhuận ở San Francisco trong vòng 60 ngày. Ông khuyến khích những công ty khác đi theo mô hình 1/1/1 của mình, nghĩa là mỗi công ty nên dành 1% cổ phiếu, 1% giờ công và 1% nguồn lực của mình cho các hoạt động từ thiện.;Ông và vợ đã quyên góp tổng cộng 200 triệu USD cho bệnh viện nhi của trường UCSF (Đại học California ở San Francisco).

4. Irwin Jacobs – Đồng sáng lập Qualcomm.

http://www.businessinsider.com/tech-titans-who-wont-leave-their-money-to-kids-2015-12

Cùng với vợ mình là Joan, Jacobs đã dành tặng một phần tài sản của mình cho các mục đích từ thiện, trong đó có trại Cornell Tech Roosevelt Island, quỹ học bổng của MIT, và dàn nhạc giao hưởng San Diego. Ông cũng đã tham gia "The Giving Pledge", và hứa tặng ít nhất một nửa gia tài cho các quỹ do mình sáng lập.

5. Pierre Omidyar – Nhà sáng lập eBay

Omidyar và người vợ Pam là hai trong số những người hào phóng nhất trong giới công nghệ. Họ đã hiến tặng hơn 1 tỷ USD trong khối tài sản khổng lồ của mình khi eBay được niêm yết trên sàn chứng khoán vào năm 1998.

Năm 2010, cặp vợ chồng này cũng đã tham gia "The Giving Pledge". Forbes ước tính khối tài sản ròng của Omidyar hiện vào khoảng 8,1 tỷ USD.

http://www.businessinsider.com/tech-titans-who-wont-leave-their-money-to-kids-2015-12

"Năm 2001, tôi đã nói rằng chúng tôi định cho đi phần lớn số tài sản mà mình tích góp được" – cặp đôi này viết trong bức thư Giving Pledge của mình – "Quan điểm của chúng tôi rất đơn giản. Chúng tôi có nhiều tiền hơn những gì gia đình mình cần. Không việc gì phải níu giữ số tiền đó khi chúng có thể được sử dụng cho những mục đích khác, góp phần giải quyết những vấn đề bất cập nhất của thế giới".

Omidyar và vợ cũng đã dành tặng số cổ phần của mình tại eBay cho Omidyar Network, một công ty đầu tư từ thiện, và họ đang là những nhà đầu tư cá nhân lớn nhất trong cuộc chiến chống lại nạn buôn người.

6. Gordon Moore – Đồng sáng lập Intel

Tỷ phú Moore đã dành tặng hơn 1 tỷ USD cho các hoạt động từ thiện, quyên góp gần nửa tài sản của mình cho Quỹ Moore, được thành lập với mục đích tập trung vào những vấn đề về môi trường, chăm sóc sức khỏe …, và hiện đang có khoảng 5 tỷ USD. Ông và người vợ Betty đã tham gia vào quỹ Giving Pledge vào năm 2012.

http://www.businessinsider.com/tech-titans-who-wont-leave-their-money-to-kids-2015-12

"Chúng tôi rất vui mừng khi trở thành một phần của chiến dịch Giving Pledge không chỉ bởi chúng tôi có thể cam kết cung cấp số tiền này, mà bởi chúng tôi tin rằng nó có thể dẫn đến những thay đổi thực tế" – cặp vợ chồng tỷ phú chia sẻ.

7. Elon Musk – CEO của Tesla

Tỷ phú Musk mặc dù đã có 5 cậu con trai với người vợ đầu tiên – một cặp sinh đôi và 1 cặp sinh ba – nhưng ông lại dành phần lớn khối tài sản trị giá 12,9 tỷ USD của mình cho việc nghiên cứu năng lượng tái tạo, giáo dục khoa học công nghệ, và chăm sóc sức khỏe nhi đồng.

http://www.businessinsider.com/tech-titans-who-wont-leave-their-money-to-kids-2015-12

Ông đã ký cam kết tham gia Giving Pledge vào năm 2012, cam kết sẽ dành phần lớn tài sản của mình cho các hoạt động từ thiện. Hiện Musk chỉ nhận lương 1 USD/năm từ Tesla.

8. Larry Page – CEO của Google

http://www.businessinsider.com/tech-titans-who-wont-leave-their-money-to-kids-2015-12

Tỷ phú Page, mặt khác, lại có một ý tưởng khá đặc biệt dành cho số tài sản của mình. Ông đã từng nói rằng thay vì cho hai đứa con của mình thừa kế hàng tỷ USD, ông sẽ dành tặng số tiền này cho các doanh nhân như Elon Musk, người đang có những ý tưởng lớn lao để thay đổi cả thế giới. "Musk muốn đi lên Sao Hỏa. Đó là một cái đích đáng giá" – ông nói.

9. Sara Blakely – CEO của Spanx

Năm 2013, Sara Blakely đã trở thành người phụ nữ đầu tiên ký vào cam kết Giving Pledge và cam kết dành tặng hầu hết gia tài của bà cho các hoạt động từ thiện dành cho phụ nữ. Khi nói với người con trai 3 tuổi của mình rằng bà sẽ hiến tặng hơn nửa số tài sản, cậu bé đã nói: "Được ạ. Chúng ta có thể chơi đố vui được chưa mẹ?"

http://www.businessinsider.com/tech-titans-who-wont-leave-their-money-to-kids-2015-12

"Tôi hứa sẽ đầu tư vào phụ nữ bởi tôi tin nó sẽ là một trong những khoản đầu tư có lời nhất. Tôi cam kết với niềm tin rằng chúng ta có thể sống trong một thế giới tốt đẹp hơn nếu một nửa nhân loại (phụ nữ) được trao quyền để phát triển thịnh vượng, được phát minh, được giáo dục, được tự bắt đầu công việc kinh doanh của mình, điều hành các văn phòng – về cơ bản họ sẽ được trao cơ hội để bay cao!" – bức thư của bà có viết.

10. Larry Ellison – Nhà sáng lập Oracle

Mặc dù có một lối sống xa hoa, Larry Ellison vẫn cam kết dành tặng 95% tài sản của mình cho các tổ chức từ thiện. "Chính Warren Buffett đã yêu cầu tôi viết bức thư này bởi ông ấy nói rằng tôi sẽ trở thành một ‘tấm gương' và ‘khuyến khích những người khác' tham gia quyên góp. Tôi hy vọng rằng ông ấy đúng" – trích bức thư Giving Pledge của Larry.

http://www.businessinsider.com/tech-titans-who-wont-leave-their-money-to-kids-2015-12

Mặc dù đã cam kết dành phần lớn tài sản của mình cho từ thiện, ông cũng đã dành tặng những người con của mình một phần cổ phiếu của Oracle khi chúng vẫn còn là trẻ sơ sinh – và khi công ty cũng vẫn còn non trẻ. Giờ số cổ phiếu đó và bản thân công ty cũng đã có giá hơn nhiều, và ông cho biết mình cũng sẽ dạy các con cách làm từ thiện.

11. Paul Allen – Đồng sáng lập Microsoft

Nhà đồng sáng lập Microsoft đã ký Giving Pledge vào năm 2010 và lên kế hoạch dành tặng phần lớn số tài sản trị giá 17,2 tỷ USD của mình cho Quỹ G. Allen Family (do ông và người chị Jody Allen quản lý), cùng các hoạt động từ thiện khác mà ông có tham gia, như Viện Allen dành cho Trí tuệ Nhân tạo (Allen Institute for Artificial Intelligence).

http://www.businessinsider.com/tech-titans-who-wont-leave-their-money-to-kids-2015-12

"Tôi đã lên kế hoạch từ rất lâu và giờ phần lớn gia tài của tôi sẽ được dành cho các hoạt động của Quỹ G.Allen cũng như các nghiên cứu khoa học phi lợi nhuận, như các dự án đang được tiến hành ở Viện Allen" – trích bức thư Giving Pledge của ông.

12. Dustin Moskovitz – CEO của Asana

Nhân viên thứ ba của Facebook – Dustin Moskovitz – là một trong những tỷ phú tự gây dựng sự nghiệp trẻ nhất đã ký Giving Pledge. "Như là hệ quả tất yếu của thành công từ Facebook, tôi đã nhận được nguồn tài chính vượt xa sự mong đợi của mình. Hôm nay, tôi nhận ra rằng phần thưởng đó không phải là tài sản cá nhân, mà là một công cụ mà tôi hy vọng rằng sẽ mang đến nhiều lợi ích hơn cho thế giới" – trích bức thư của Dustin.

http://www.businessinsider.com/tech-titans-who-wont-leave-their-money-to-kids-2015-12

Anh và người bạn của mình, cựu phóng viên của Wall Street Journal – Cari Tuna, đã thành lập Quỹ đầu tư mạo hiểm Good. Dustin hiện cũng là người sáng lập và điều hành Asana, một công ty phần mềm.

13. Sheryl Sandberg – COO của Facebook

http://www.businessinsider.com/tech-titans-who-wont-leave-their-money-to-kids-2015-12

Năm 1024, Sheryl cùng với người chồng quá cố của mình – Dave Goldberg – đã quyết định hiến tặng phân nửa gia tài của mình mà không nêu rõ số tiền trên sẽ được dành cho mục đích gì.

14. Richard Branson – Nhà sáng lập Virgin Group

http://www.businessinsider.com/tech-titans-who-wont-leave-their-money-to-kids-2015-12

Nhà sáng lập Virgin Group và người vợ Joan đã ký Giving Pledge vào năm 2013, sau khi họ nhận ra rằng tiền bạc không mang lại hạnh phúc. "Vật chất thực sự không mang lại hạnh phúc. Gia đình, bạn bè, sức khỏe tốt và sự thỏa mãn tới từ việc tạo ra những thay đổi tốt đẹp mới là những điều thực sự quan trọng" – trích bức thư Giving Pledge của ông.

15. Reed Hastings – Nhà sáng lập Netflix

http://www.businessinsider.com/tech-titans-who-wont-leave-their-money-to-kids-2015-12

Nhà sáng lập và điều hành Netflix cùng người vợ Patti Quillin đã ký Giving Pledge vào năm 2012, khi số tài sản của ông chỉ được định giá 280 triệu USD. Theo danh sách tỷ phú mới nhất của Forbes, Hasting giờ đã có khối tài sản ròng lên tới hơn 1,6 tỷ USD.

16. Mark Zuckerberg – CEO của Facebook

Khi Mark Zuckerberg ký Giving Pledge vào năm 2010, tài sản của anh chỉ có giá trị 6 tỷ USD. Giờ đây khối tài sản đó đã được định giá 46,8 tỷ USD.

http://www.businessinsider.com/tech-titans-who-wont-leave-their-money-to-kids-2015-12

Zuckerberg đã thông báo sự ra đời của cô con gái Max vào ngày 1/12 vừa qua. Trong bài đăng trên Facebook về sự ra đời của cô bé, Zuckerberg đã chia sẻ rằng anh và người vợ Priscilla Chan đã lên kế hoạch hiến tặng hầu hết gia tài của mình, thay vì cho Max thừa hưởng nó.

Anh chia sẻ tin này trong bức thư gửi tới cô con gái: "Khi con bắt đầu một thế hệ mới của gia đình Chan Zuckerberg, chúng ta cũng bắt đầu Quỹ Sáng kiến Chan Zuckerberg cùng mọi người trên khắp thế giới tham gia vào công cuộc thúc đẩy tiềm năng con người và thúc đẩy sự bình đẳng cho tất cả trẻ em trong thế hệ tương lai. Ban đầu chúng ta sẽ tập trung vào giáo dục, y tế, kết nối con người và xây dựng các cộng đồng vững mạnh. Chúng ta sẽ dành tặng 99% cổ phần của mình ở Facebook – hiện có giá khoảng 45 tỷ USD – trong suốt cuộc đời mình để thúc đẩy sứ mệnh này ..."

Anh Minh

Theo Business Insider 

Chủ đề khác