VnReview
Hà Nội

Trung Quốc hạn chế dùng drone nơi đông dân cư

Những mẫu drone phục vụ vận chuyển hàng hoá sẽ sớm bị Chính phủ Trung Quốc cấm bay tại các khu đông dân cư để tránh những nguy hiểm bất ngờ có thể xảy ra.

Trong khi dịch vụ vận chuyển hàng hoá bằng drone đang bắt đầu hình thành tại Mỹ thì tại Trung Quốc, dịch vụ này có thể sẽ sớm bị cấm, trang CNET dẫn thông tin từ tờ Bưu điện Hoa Nam khẳng định.

Theo đó, Cục hàng không dân dụng Trung Quốc sẽ sớm xây dựng một bộ luật mới nhằm hạn chế drone giao hàng tại khu vực đông dân cư;do lo ngại nguy hiểm cho người dân. Thông báo trên được đưa ra bởi Ke Yubao, Tổng thư ký điều hành của Hiệp hội Phi công và người sở hữu máy bay (AOPAC), tại Hội nghị cấp cao về Phát triển ngành Hàng Không tại Bắc Kinh, Trung Quốc hôm 30/11 vừa qua.

Yubao cho biết: "Hệ thống phát hiện và chống va chạm đối với drone cỡ nhỏ của Trung Quốc không thực sự tốt và vẫn cần cải thiện để tránh các cụm công trình và đường dây diện dày đặc. Một vụ va chạm hay tai nạn sẽ gây nguy hiểm cho mọi người dưới mặt đất".

Ngành công nghiệp drone đang có những bước đà phát triển mạnh mẽ tại các quốc gia trên thế giới, đặc biệt là các quốc gia phát triển như Mỹ. Mới đây, Amazon cũng đã giới thiệu dịch vụ giao hàng sử dụng drone mới có tên Prime Air. Tuy nhiên, Amazon vẫn cần chờ ý kiến thông qua của các cơ quan chức năng.

Tại Singapore, thậm chí drone còn được sử dụng để chuyển kem tới khách hàng trong những ngày nóng. Ngoài việc giao hàng, drone cũng hỗ trợ Chính phủ Trung Quốc thực thi các biện pháp nhằm hạn chế ô nhiễm trong thành phố.

Những quy tắc hạn chế trong vận chuyển thương mại điện tử không còn là điều mới chỉ được áp dụng tại Trung Quốc. Người sở hữu sẽ phải đăng ký trọng lượng, độ cao tối đa và nơi sản xuất drone trước khi được phép cất cánh. Bên cạnh đó, drone sẽ chỉ có thể mang hàng hoá có trọng lượng khoảng 25 kg và bay trên độ cao khoảng 150 mét so với mặt đất.

Không thể phủ nhận những mặt lợi của drone nhưng mặt hạn chế và sự nguy hiểm của loại phương tiện công nghệ cao này cũng không ít. Hồi tháng Bảy vừa qua tại Nhật Bản, nhiều người dân đã điều khiển drone bay bất hợp pháp vào trung tâm chính trị, thậm chí là Hoàng Cung Tokyo, nơi cư trú chính của Nhật Hoàng Akihito.

Hoặc vào tháng Tư, một sự việc nguy hiểm đã xảy ra khi một người đàn ông 40 tuổi đã điều khiển drone thả cát phóng xạ trên nóc toà nhà làm việc của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe nhằm phản đối chính sách năng lượng hạt nhân của nước này.

Phi Thiên

Chủ đề khác