VnReview
Hà Nội

Nhà nước Hồi giáo IS ra ứng dụng mã hóa trên Android

Ứng dụng này sẽ là kênh truyền bá bí mật của tổ chức khủng bố, trao đổi cả những video chặt đầu và tin nhắn về các cuộc khủng bố ở mọi nơi trên thế giới.

 

Nhà nước Hồi giáo vừa ra mắt ứng dụng riêng của họ dành cho các smartphone Android. Ứng dụng này sẽ được dùng như một công cụ truyền bá của nhóm khủng bố.

Ghost Security Group là một tổ chức trật tự có mục tiêu là phá hủy các hoạt động trên mạng Internet của Isil (Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (Islamic State of Iraq and the Levant). Chính Ghost Security Group đã phát hiện ra ứng dụng này. Những đường link để cài đặt ứng dụng này được chia sẻ bí mật qua dịch vụ tin nhắn mã hóa Telegram, chứ không phải trong Play Store của Google.

Dẫn theo nguồn tin của; Telegraph, ứng dụng này ra đời sau khi Isil đối mặt với sự phản ứng của các dịch vụ internet chính thống. Tổ chức tấn công mạng Anonymous nói họ đã đóng cửa hàng ngàn tài khoản Twitter liên quan đến khủng bố, và Telegram cũng đã cấm hàng chục kênh Isil. Sử dụng ứng dụng dành riêng này sẽ cho phép Isil tránh những nỗ lực giám sát thông tin liên lạc của họ.

GhostSec cho biết, ứng dụng này xuất bản các tài liệu của hãng thông tấn Amaq, kênh truyền bá của Isisl, trong đó bao gồm các video chặt đầu và các tin nhắn về các cuộc tấn công khủng bố ở nhiều nơi khác nhau trên thế giới.

Isil thường được miêu tả là những người dùng thận trọng trên truyền thông xã hội, chuyên mã hóa thông tin liên lạc và dùng web đen để gửi tin nhắn cho nhau. Telegram, một dịch vụ cho phép người dùng gửi tin nhắn mã hóa mạnh và có thể biến mất chỉ sau vài giây, là sự lựa chọn của Isil, dù vậy cảnh sát đã phát hiện ra những kẻ thâm nhập trong cuộc tấn công Paris hồi tháng 11 đã dùng tin nhắn chưa mã hóa để trao đổi với nhau.

"Họ muốn tạo ra một kênh thông tin an toàn, bảo mật hơn là chỉ dùng Twitter và Facebook", Michael Smith đến từ Kronos Advisory, công ty hoạt động như một cầu nối giữa GhostSec và chính phủ Mỹ, nói. "Isil luôn tìm kiếm một cách nào đó giúp họ dễ dàng tiếp cận đến tất cả các tài liệu".

Bà Hillary Clinton đã thúc giục các công ty công nghệ Silicon Valley "phá hủy" Isil, bà cũng cho rằng nhóm khủng bố đã trở thành "tổ chức tuyển dụng hiệu quả nhất thế giới" và những dịch vụ như Facebook, YouTube phải hành động nhiều hơn để chống lại chúng.

Hoàng Lan

Chủ đề khác