VnReview
Hà Nội

Ứng cử viên tổng thống Mỹ Donald Trump muốn 'đóng cửa Internet'

Nhân vật đang cực kỳ "hot" trên chính trường Mỹ này cho rằng đây là một cách tốt để chống khủng bố.

Donald Trump, ứng cử viên tổng thống Mỹ thuộc đảng Cộng hoà, vừa cho biết ông muốn nói chuyện với Bill Gates về việc "đóng cửa Internet;bằng một cách nào đó" để ngăn chặn nhóm khủng bố Hồi giáo ISIS tuyển mộ trẻ em.

Trong một cuộc phát biểu tại Pearl Harbor Day, miền Nam Carolina, Trump cho biết: "Con cái chúng ta nhìn thấy mọi thứ trên Internet và dễ dàng bị thay đổi suy nghĩ. Chúng đang còn trẻ, có nhiều xúc cảm và có thể muốn tham gia ISIS.

Chúng ta đã mất rất nhiều người vì Internet và chúng ta phải làm một cái gì đó. Chúng ta cần nói chuyện với Bill Gates hay bất kỳ nào hiểu chuyện gì đang xảy ra. Chúng ta phải nói chuyện với họ để tìm ra giải pháp. Trong một số lĩnh vực, việc đóng cửa Internet cũng có thể xem là một cách.

Nếu ai đó nói về "tự do ngôn luận", đó là những người ngu ngốc. Và chúng ta có rất nhiều người ngu ngốc như vậy...".

Đương nhiên Donald Trump cũng không đưa ra được lời giải thích rõ ràng nào về cách mà nước Mỹ có thể làm để đóng cửa Internet để chống khủng bố trong khi người dân chắc chắn sẽ không muốn tuân thủ điều này.

Tuy nhiên, giới lãnh đạo của các công ty công nghệ dường như không mấy mặn mà với ý tưởng của Trump. Thậm chí, Jeff Bezos, người sáng lập và là Giám đốc điều hành của Amazon còn nói nên đưa "Trump" vào vũ trụ vì ý tưởng lạ lùng của ông.

Hôm qua rõ ràng là một ngày bận rộn của Trump khi ông còn vấp phải nhiều sự phản đối của cử tri cả hai Đảng Cộng hoà và dân chủ vì muốn cấp người Hồi giáo nhập cư vào Mỹ.

Tuy nhiên, Trump không phải là chính trị gia Mỹ duy nhất muốn đóng phần của Internet. Joe Barton, Thống đốc bang Texas (Mỹ) cũng từng đưa ra ý kiến nên đóng cửa các trang web và các mạng truyền thông xã hội được sử dụng bởi ISIS và các nhóm khủng bố khác. Một ứng cử viên Tổng thống Mỹ khác là bà Hillary Clinton thuộc đảng Dân chủ cũng từng muốn các công ty công nghệ cao mã hoá các thông tin để chống khủng bố và Tổng thống Obama nói rằng: "Các nhà lãnh đạo công nghệ cao nên làm cho sản phẩm của mình bảo mật hơn để tránh bị bọn khủng bố lợi dụng cho các hoạt động phạm pháp".

Minh Trung

Chủ đề khác