VnReview
Hà Nội

Điệp viên Mỹ bị bỏ tù 6 năm vì... ăn trộm trên Silk Road

Hãng tin AP cho biết, một cựu nhân viên mật vụ Mỹ đã bị bỏ tù 6 năm vì tội ăn cắp tiền ảo Bitcoin trong khi điều tra thị trường trực tuyến Silk Road.

Shaun Bridges đã đánh cắp lượng bitcoin tương đương 820.000 USD khi tham gia điều tra Silk Road. Người này này đã thừa nhận hành vi của mình hồi tháng Tám năm nay.

Thẩm phán Richard Seeborg cho rằng hành động Bridges là gây sốc và rất đáng trách đối với một người đang thực thi nhiệm vụ. Ông nói: "Với tôi, đây là một tội đặc biệt nghiêm trọng, bao gồm cả hành vi phản bội lòng tin của công chúng vào các nhân viên thực thi pháp luật của Liên bang. Và tất cả những gì tôi thấy đều được thúc đẩy bởi lòng tham".

Là một nhân viên mật vụ Mỹ, Bridges là một thành viên trong lực lượng đặc biệt có sứ mệnh điều tra các sai phạm của chợ trực tuyến bất hợp pháp Silk Road. Website này đã bị đóng cửa từ 2013 sau đợt truy quét của FBI cùng nhiều cơ quan chức năng khác của Mỹ.

Do được trực tiếp tiếp cận các thông tin của cuộc điều tra, Bridges đã tìm cách lấy trộm bitcoin và cố gắng đổ trách nhiệm cho một nhân chứng đã tham gia vào cuộc điều tra. Thẩm phán cho rằng đây là hành vi "không thể tha thứ" đối với một nhân viên Liên bang khi đặt một nhân chứng vào tình huống đó. Bridges nói với các thẩm phán trước khi tuyên án rằng mình sẽ chịu trách nhiệm cho lỗi lầm đã gây ra và chưa tiêu phí đồng nào trong số tiền lấy được từ Silk Road.

"Rõ ràng tôi đã mất rất nhiều, một sự nghiệp rất lừng lẫy", Bridges nói. Luật sư của ông đã cố gắng biện luận để giảm hình phạt xuống còn 3 năm nhưng các quan toà cương quyết xử nghiêm và Bridges có 5 năm 11 tháng để hối cải về hành vi của mình trong tù. Trong khi đó, Ulbricht, người sáng lập Silk Road đã bị kết án chung thân sau những gì đã làm với Silk Road từ 2011 đến khi bị bắt vào 2013.

Các công tố viên cho biết Ulbricht đã kiếm được khoảng 18 triệu USD tiền Bitcon thông qua việc thu hoa hồng trên doanh số hàng hóa được bán ra trên website bằng cách sử dụng bí danh "Dread Pirate Roberts".

Minh Trung

Chủ đề khác