VnReview
Hà Nội

Nasdaq hối tiếc về Facebook IPO

Một số trục trặc kỹ thuật của hệ thống giao dịch sàn chứng khoán Nasdaq diễn ra đúng vào phiên IPO của Facebook và gây thiệt hại cho không ít nhà đầu tư. Một quan chức cấp cao của Nasdaq phát biểu, nếu như Nasdaq lường trước được tầm ảnh hưởng của sự cố thì họ đã cho hoãn vụ phát hành IPO của Facebook.

IPO FacebookTrong một họp qua điện thoại được ghi lại bởi tờ Wall Street Journal, Eric Noll, trưởng bộ phận các dịch vụ giao dịch chứng khoán của Nasdaq cho biết, nếu như biết rắc rối kĩ thuật sẽ làm gián đoạn "một ngày giao dịch bình thường" thì hẳn sàn giao dịch này đã không tiếp tục với nhiều cổ phiếu bán ra như thế.

"Nhìn lại thì, chúng tôi đã sai", Noll nói về quyết định vẫn tiến hành đợt IPO "bom tấn" sau khi chậm trễ 30 phút trong phiên mở cửa đã khiến nhiều nhà đầu tư bối rối trong việc ra quyết định. Những người này than phiền họ không thể xác nhận thay đổi hoặc hủy bỏ lệnh đối với cổ phiếu Facebook ngay từ lúc mới 4:30 sáng (giờ địa phương), sau đó một số người cũng không nhận được xác nhận từ Nasdaq cho biết giao dịch đã hoàn tất.

"Tôi muốn nói cho rõ rằng chúng tôi đã tin tưởng vào giải pháp đưa ra khi ấy, nhưng nếu như chúng tôi biết giải pháp đó không phù hợp thì chúng tôi hẳn sẽ tìm phương án khác để xử lý xong vấn đề trước khi tiếp tục", Noll cho biết trong một tuyên bố với tờ CNET.

Nhà đầu tư và những người tham gia giao dịch đã rất tức giận và đang đòi Nasdaq phải bồi thường cho những thiệt hại gây ra bởi lỗi kĩ thuật (thậm chí một nhà đầu tư còn kiện Nasdaq ra tòa). Tuy vậy Noll cho biết ông không thể hứa rằng khách hàng sẽ được bồi thường: "Chúng tôi không biết liệu tất cả có được đền bù từng dollar một không" vì điều này cần được thông qua bởi các nhà điều hành và ban giám đốc sàn Nasdaq.

Thông tin trên được đưa ra sau khi Nasdaq thừa nhận vào hôm chủ Nhật vừa rồi rằng Facebook IPO hôm thứ Sáu không phải là "giờ đẹp" và "vô cùng xấu hổ" vì rắc rối xảy ra.

Hãng tin Bloomberg cũng có bài viết vào hôm thứ Sáu vừa rồi rằng Ủy ban chứng khoán và giao dịch Mỹ (SEC) sẽ xem xét hoạt động của Nasqad trong giao dịch các cổ phiếu Facebook. Tuy nhiên hãng tin này cũng lưu ý rằng việc xem xét này được Ủy ban thực hiện "thường xuyên".

Các quan chức của Nasdaq cũng cho biết, Nasdaq dự tính sẽ thiết kế lại hệ thống IPO sau vụ việc của Facebook IPO nhưng thông tin cụ thể chưa được cung cấp thêm.

Lan Phương

Chủ đề khác