VnReview
Hà Nội

Ba người Trung Quốc bị bắt vì cố ăn cắp chip của quân đội Mỹ

Ba người Trung Quốc vừa bị bắt giữ tại tiểu bang Connecticut với cáo buộc có liên quan đến đường dây buôn bán trái phép các con chip bị mất cắp của quân đội Mỹ.

Theo EE Times, cáo buộc này xuất phát từ một cuộc điều tra các vụ mua bán chip giả có liên quan đến Jiang Guanghou Yan và công ty HK Potential Electronics (thuộc Trung Quốc), thông báo từ văn phòng công tố viên Deirdre M. Daly cho biết. Yan vừa bị bắt vào hôm Thứ Năm (10/12) vừa qua, tại Milford, Connecticut cùng với Daofu Zhang và Xianfeng Zuo.

http://www.eetimes.com/document.asp?doc_id=1328480

Theo những cáo trạng được đưa ra, các nhân viên điều tra liên bang đã bắt đầu dò xét Yan và HK Potential từ 2012. Cáo trạng buộc tội Yan đã bán tổng cộng 45 con chip Intel giả cho một điệp viên giấu tên. Điệp viên này đã tiết lộ với Yan rằng những con chip này sẽ được sử dụng trong một dự án tàu ngầm của Hải quân Mỹ.

Vào tháng 6/2015, Yan đã nhờ điệp viên trên lấy giúp 22 con chip Xilinx FPGA của quân đội Mỹ, đổi lại Yan sẽ "mua" với giá 37.000 USD cho mỗi con chip. Sau khi điệp viên này nói rằng những con chip Xilinx có thể được lấy cắp từ một căn cứ quân sự của Hải quân Mỹ, Yan đã đề xuất cung cấp những con chip Xilinx giả để thay thế các chip đã bị lấy cắp nhằm tránh bị phát hiện, bản cáo trạng cho biết.

Yan đã thú nhận rằng những con chip giả này có thể sẽ không hoạt động giống với các chip bị lấy cắp. Tới tháng 11/2015, Yan đã chuyển 8 con chip giả tới cho người điệp viên. Yan, Zhang và Zuo đến Mỹ vào ngày 6/12 và đã bị bắt vào 10/12 khi đang chuẩn bị nhận hàng như đã hẹn.

"Bộ Tư Pháp và các cơ quan hành pháp của Mỹ đã cam kết sẽ truy tố những kẻ định trang bị cho lực lượng vũ trang của Mỹ những linh kiện điện tử giả, cũng như những kẻ có ý định đánh cắp những thiết bị hiện đại của quân đội Mỹ và đưa chúng ra chợ đen", theo tuyên bố của công tố viên Daly.

Ba bị cáo đã xuất hiện trong buổi xét xử sơ thẩm ở New Haven, Connecticut vào thứ Năm và hiện đang bị giam giữ. Cả ba bị buộc tội đã vi phạm Ðạo luật về Quyền hạn Kinh tế trong Tình trạng Khẩn cấp Quốc tế (The International Emergency Economic Powers Act), với mức phạt tối đa có thể lên tới 20 năm tù giam và 1 triệu USD tiền phạt.

Cả ba cũng bị buộc tội ăn cắp tài sản của chính phủ Mỹ, với mức phạt tối đa lên tới 10 năm tù giam và 250.000 USD tiền phạt. Văn phòng của Daly cho biết vụ việc đang được điều tra bởi đội Điều tra Hình sự Quốc phòng, Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ, Cục Điều tra Liên Bang FBI và các bên có liên quan.

Anh Minh

Chủ đề khác